Chiều nay, tại Phnom Penh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự phiên bế mạc Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) và lễ bàn giao vai trò nước chủ nhà hội nghị này năm 2018 cho VN.

Phát biểu sau khi nhận chuông nước chủ nhà Hội nghị WEF ASEAN 2018 từ Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc WEF một lần nữa chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị của WEF về khu vực là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác Việt Nam và WEF, cũng như giữa Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.

{keywords}

Thủ tướng nhận chuông nước chủ nhà hội nghị WEF ASEAN 2018 từ Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: VGP

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với WEF, Chính phủ các nước và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế tổ chức thành công Hội nghị WEF ASEAN tại Việt Nam vào năm 2018.

Lễ bàn giao vai trò chủ nhà Hội nghị WEF ASEAN được tổ chức trọng thể theo thông lệ của WEF, thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu tại hội nghị.

Trước đó, Thủ tướng đã dự và phát biểu tại phiên thảo luận “Đầu tư cơ sở hạ tầng thông minh”. 

Thủ tướng khẳng định phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược để tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở Việt Nam; nhấn mạnh trong giai đoạn 2016-2020, Việt Nam có nhu cầu lớn về huy động vốn đầu tư khoảng 480 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là huy động đầu tư tư nhân.

{keywords}

Thủ tướng phát biểu tại “Tiệc trưa về Việt Nam”. Ảnh: VGP

Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp quốc tế tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường như đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu, hạ tầng nông thôn, đô thị thông minh…

Thủ tướng khẳng định chính phủ tiếp tục nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, đầu tư, tài chính, thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhất là theo mô hình đối tác công-tư.

Mở rộng cửa chào đón đến VN

Trong khuôn khổ WEF ASEAN năm 2017, WEF phối hợp với tập đoàn VinaCapital tổ chức “Tiệc trưa về Việt Nam”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Giám đốc Điều hành WEF Philipp Roesler và các đại biểu dự WEF ASEAN tham gia sự kiện này.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại sự kiện “Tiệc trưa về Việt Nam”. Ảnh: VGP

Tại đây, Thủ tướng đã chia sẻ về sự phát triển của Việt Nam trong 30 năm qua. Để tăng trưởng nhanh và bền vững, với tốc độ tăng GDP bình quân 6,5-7% từ nay đến năm 2020, Thủ tướng cho biết, sẽ tập trung vào một số định hướng lớn.

Đó là tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường để tạo động lực mới cho phát triển. Kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển để trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. “Chúng tôi quyết tâm xây dựng chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động và phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu lực và hiệu quả thực thi công vụ”, Thủ tướng khẳng định.

Trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ tập trung vào những nhiệm vụ như xây dựng chất lượng thể chế, chính sách; nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống logistics, phát triển thị trường tài chính; tăng cường đầu tư cho khoa học và công nghệ, nghiên cứu cơ bản, tăng chỉ tiêu nghiên cứu và phát triển (R&D)…; cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, cải cách giáo dục và hệ thống đào tạo; ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, giảm rủi ro hay tình trạng bế tắc về chính sách và luật lệ.

Nhân dịp này, với vai trò nước chủ nhà của Hội nghị APEC 2017, Thủ tướng hoan nghênh các đại biểu đến với Việt Nam tham dự các hoạt động của APEC để cùng chia sẻ các ý tưởng, cơ hội hợp tác vì sự thịnh vượng chung của khu vực.

Thủ tướng đánh giá cao WEF đã chọn Việt Nam là nước chủ nhà và nhấn mạnh, sẽ hợp tác với WEF tổ chức thành công Hội nghị WEF-ASEAN năm 2018. Năm 2018 cũng là năm Việt Nam đăng cai chủ trì tổ chức Hội nghị Cấp cao Tiểu vùng Mekong (GMS).

“Chúng tôi mở rộng cửa chào đón quý vị và các bạn đến với Việt Nam để cùng hợp tác và cùng chia sẻ thành công”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng: Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế

Thủ tướng: Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế

Tại phiên khai mạc hội nghị WEF ASEAN lần thứ 26, Thủ tướng khẳng định VN đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững, đẩy mạnh cải cách thể chế…

Thủ tướng công du trên chuyến bay thương mại

Thủ tướng công du trên chuyến bay thương mại

Sáng nay, trên chuyến bay thương mại, Thủ tướng đã lên đường sang Campuchia tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017.

Hình ảnh Thủ tướng bắt đầu các hoạt động tại WEF-ASEAN

Hình ảnh Thủ tướng bắt đầu các hoạt động tại WEF-ASEAN

Sau khi tới Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu các hoạt động tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017.

Đang thu xếp chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng

Đang thu xếp chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng

Tổng thống Donald Trump đã gửi thư mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Hoa Kỳ. Hai bên đang thu xếp nội dung cụ thể cho chuyến thăm.

(Theo VGP)