Ông Kishida Fumio trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản tham dự một cuộc họp cấp cao của liên minh xuyên Đại Tây Dương. 

Theo tờ Al Arabiya, cuộc họp kéo dài từ 28-30/6 được coi là thời điểm quan trọng với 30 nước thành viên của NATO, bốn tháng sau khi Nga tấn công Ukraine. 

Thụy Điển và Phần Lan, hai nước đã nộp đơn xin gia nhập NATO, cũng gửi phái đoàn tới dự hội nghị. Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên của Hàn Quốc tới dự hội nghị này. 

Nhật Bản, đồng minh chủ chốt của Mỹ nhưng không phải là thành viên NATO, đã cung cấp thiết bị phòng thủ cho Ukraine và áp đặt trừng phạt cứng rắn với Nga như các nước khác trong nhóm G7. "Là quốc gia duy nhất trong nhóm G7, năng lực ngoại giao của Nhật Bản đang được thử thách", ông Kishida nói với các phóng viên. 

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói, việc ông tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO lần này là "lần đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản". Và rằng, ông dự định làm nổi bật mối liên hệ giữa các mối quan tâm an ninh ở châu Âu và châu Á. 

Trong vài tuần gần đây, ông Kishida đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của nhóm Đối thoại Tứ giác An ninh và có các chuyến đi tới Singapore, nơi ông có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La. Thủ tướng Nhật cảnh báo: "Bản thân tôi có cảm giác cấp bách rằng Ukraine có thể là Đông Á vào ngày mai". 

Hoài Linh