Theo Aljazeera, vào ngày 07/06, Bộ Ngoại giao Nga đã quyết định ngừng các thỏa thuận cho phép ngư dân Nhật Bản đánh bắt cá gần khu vực quần đảo Kuril (Nhật Bản gọi là quần đảo Chishima) đang tranh chấp. Phía Moscow lấy lí do Tokyo đã không thực hiện các khoản thanh toán để đình chỉ thỏa thuận, nhưng đây được xem là động thái đáp trả lại những lệnh trừng phạt kinh tế từ chính quyền Thủ tướng Kishida

Quần đảo Kuril hay Chishima đã là vùng lãnh thổ tranh chấp từ lâu giữa Nhật Bản và Nga. Ngoài vị trí địa lý chiến lược, quần đảo với dân số xấp xỉ 20.000 người này còn sở hữu nhiều kim loại quý hiếm như Reni, được dùng để chế tạo các bộ phận trong máy bay phản lực, tên lửa, và là vật liệu lý tưởng trong ngành năng lượng nguyên tử.

Vào tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Kishida một lần nữa làm Moscow không hài lòng khi tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Nhật Bản kéo dài tới 4 hòn đảo thuộc cực Nam quần đảo Kuril (Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai). Tuyên bố này sau đó bị Điện Kremlin bác bỏ và Kuril cho tới nay vẫn thuộc quyền kiểm soát của Nga.

Nga đình chỉ thỏa thuận đánh bắt cá với Nhật Bản tại quần đảo Kulri. Ảnh: AP

"Trong bối cảnh hiện tại, Nga sẽ tạm dừng việc thực hiện thỏa thuận năm 1998 cho phép phía Nhật Bản được đánh bắt thủy sản gần quần đảo Kuril cho tới khi Tokyo chi trả các khoản thanh toán theo đúng nghĩa vụ tài chính của họ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho biết.

Động thái từ phía Nga được đưa ra sau khi chính phủ Nhật Bản và NATO đưa ra thỏa thận tăng cường hợp tác quân sự và tiến hành các cuộc tập trận chung. Theo Tokyo, những hành động của Nga tại Ukraine có thể gây ra những ảnh hưởng xấu với an ninh tại châu Á và châu Âu, do đó việc tăng cường hợp tác về quân sự là cần thiết.

Ngoài ra, kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra vào tháng Hai, Nhật Bản đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga, như đóng băng tài sản của các quan chức Nga hay ban hành lệnh hạn chế thương mại và đầu tư. Không những vậy, vào cuối tháng Năm vừa qua, Thủ tướng Kishida đã tuyên bố cấm vận dầu Nga và đưa ra tiến trình loại bỏ nhập khẩu than từ nước này.

Việt Dũng