Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (BCĐ) sáng nay đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2010-2020 và định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 (Chương trình 504).

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, theo điều tra khảo sát bom mìn, trước khi ban hành chương trình hành động bom mìn quốc gia thì mật độ ô nhiễm bom mìn ở Việt Nam là 6,1 triệu ha đất đai, chiếm 18,82% diện tích đất đai của cả nước.

Giai đoạn 2020-2025, toàn quốc khảo sát và rà phá bom mìn vật nổ được 450.000 ha, tính đến nay diện tích ô nhiễm bom mìn đã giảm xuống còn 5,6 triệu ha đất đai.

{keywords}
Thủ tướng và các đại biểu thăm quan triển lãm Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn giai đoạn 2010-2020.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Bộ Quốc phòng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức điều tra, khảo sát, lập bản đồ ô nhiễm bom mìn, vật nổ trên toàn quốc, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện
 
Chính phủ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Úc, Nauy, các tổ chức quốc tế MAO, NFA, Golden West, Peace Tree,... đã hỗ trợ với các dự án ODA đem lại hiệu quả thiết thực cho cuộc sống của người dân và đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
 
Thứ trưởng cho biết, định hướng kế hoạch nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn giai đoạn 2021-2025 đó là Tăng tốc độ ra phá bom mìn đạt khoảng 75.000 hu năm (tăng khoảng 50% so với trước đây); chú trọng thực hiện ở những vùng, khu vực trọng điểm, những vùng ô nhiễm nặng, có nguy cơ mất an toàn cao...

Đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế đã phát biểu, đánh giá kết quả và những thành tựu khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng kế hoạch nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025. Những nỗ lực của Đảng, Chính phủ và quân đội trong khắc phục hậu quả bom mìn, ổn định đời sống nhân dân, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các hoạt động tài trợ quốc tế cho khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam.

{keywords}
Thủ tướng trò chuyện với Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen về các hoạt động của các tổ chức quốc tế giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng BCĐ nêu, Việt Nam đã trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc mới có được hòa bình như ngày hôm nay. Dù sống trong hòa bình thì hậu quả của những cuộc chiến ấy vẫn tồn tại, không chỉ để lại hậu quả nặng nề về con người, đó là chất độc hóa học, bom mìn đã rải xuống đất và nước hủy hoại môi trường sống của con người và thiên nhiên.

Bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại ở Việt Nam là hiểm họa hàng ngày đối với người dân, là vấn đề nhức nhối của đất nước, gây ra nhiều khó khăn trong sản xuất và đời sống, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

"Có lẽ không có đất nước nào phải chịu đau thương như Việt Nam sau chiến tranh", Thủ tướng bày tỏ.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ năm 1975 đến nay đã có hơn 4 vạn người bị chết và 6 vạn người bị thương, do bom mìn sót lại sau chiến tranh gây ra. Trung bình mỗi năm bom mìn sót lại sau chiến tranh đã cướp đi tính mạng của hơn 1.000 người và hơn 1.300 người phải mang thương tật suốt đời.

Nói về lần đến thăm cơ sở chăm sóc những trẻ em bị chất độc da cam, tai nạn do bom mìn, Thủ tướng bày tỏ sự thương xót và nhấn mạnh trong nhiều năm qua, Việt Nam đã tích cực, chủ động trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh nói chung, hậu quả bom mìn nói riêng.

{keywords}
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Việc ban hành Chương trình 504 có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, trách nhiệm và sự nỗ lực nhằm sớm loại bỏ sự nguy hiểm bởi bom mìn do chiến tranh để lại ở Việt Nam.

Sau 10 năm thực hiện, công tác khắc phục hậu quả sau chiến tranh nói chung, trong đó có khắc phục hậu quả bom mìn đã được triển khai thực hiện hiệu quả và thu được nhiều kết quả quan trọng. 

Hơn 5.000 trường hợp nạn nhân bom mìn và các đối tượng bị ảnh hưởng khác đã được hỗ trợ y tế, dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ vật nuôi, cây trồng để phát triển kinh tế với số tiền hơn 50 tỷ đồng. Hàng trăm nghìn người, đặc biệt là trẻ em và người dân ở những vùng bị ô nhiễm bom mìn nặng được tiếp cận với các phương pháp phòng tránh tai nạn bom mìn.

Đáng chú ý, số vụ tai nạn bom mìn giảm đáng kể, nhiều địa phương trong nhiều năm không còn xảy ra tai nạn do bom mìn sau chiến tranh. 

Bên cạnh kết quả quan trọng, công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn những khó khăn, hạn chế, kết quả còn thấp so với yêu cầu đặt ra.

{keywords}
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý 6 nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025.

Đó là, cần xác định công tác khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh là nhiệm vụ cấp bách thể hiện tính nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn cho nhân dân, làm sạch môi trường, tạo điều kiện cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chế độ, chính sách, hành lang pháp lý khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh, đảm bảo tính thống nhất, toàn diện. Tăng cường hợp tác quốc tế, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh.

Triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân. Phấn đấu đến 2025 không còn xảy ra các vụ tai nạn do bom mìn vật nổ gây ra trên phạm vi toàn quốc.

Tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân các vụ tai nạn do bom mìn vật nổ gây ra, chủ động hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ trong rà phá bom mìn, nghiên cứu, vận dụng và thực hiện phương thức quản lý bom mìn một cách chủ động, đáp ứng với yêu cầu thực tiễn....

{keywords}
 

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực, chủ động trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Ông cũng trân trọng đề nghị Chính phủ các nước, các đại sứ, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành, đưa Việt Nam sớm thoát khỏi sự ảnh hưởng của bom mìn do chiến tranh để lại.

Thủ tướng mong muốn mọi người cùng nhau xây dựng lòng tin, chung tay gìn giữ hòa bình, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đem lại sự an toàn, hạnh phúc cho mọi người dân.

"Chúng ta nỗ lực hành động hết sức mình để ngăn chặn chiến tranh, xung đột vũ trang để các dân tộc trên thế giới không còn phải gánh chịu hậu quả đau thương do chiến tranh và xung đột gây ra, như đã từng xảy ra tại Việt Nam trong thế kỷ XX", Thủ tướng khẳng định.

Trần Thường

Bộ Quốc phòng dự kiến đưa thiết bị 2 triệu USD vào rà phá bom mìn

Bộ Quốc phòng dự kiến đưa thiết bị 2 triệu USD vào rà phá bom mìn

Lãnh đạo Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam thông tin tại cuộc họp báo quý 1 năm 2021, do Bộ Quốc phòng tổ chức sáng nay (9/4).