Ngày 19/9 (giờ địa phương), tại thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhân dịp Thủ tướng tới Mỹ tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 78. 

Thúc đẩy để Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Việc này tạo xung lực mới và khuôn khổ hợp tác lâu dài cho quan hệ hai nước, mở ra giai đoạn mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Để triển khai hiệu quả khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Mỹ, Thủ tướng đề nghị Bộ Thương mại Mỹ sớm công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Trong đó khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao của Mỹ làm ăn kinh doanh tại Việt Nam, tăng cường trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tạo đột phá trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục – đào tạo; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo.

Thủ tướng đề nghị Mỹ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam như điện tử, dệt may, da giày, nông sản, hoa quả tươi; cùng hợp tác để giữ thương mại hai chiều tăng trưởng như những năm vừa qua.

Đồng thời, Thủ tướng cũng mong Mỹ xem xét thỏa đáng lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, không dùng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam trên cơ sở bảo đảm cân bằng, bình đẳng, cùng có lợi.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết, các doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư và tin tưởng sau khi hoàn tất đàm phán Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF), các doanh nghiệp  các quỹ đầu tư sẽ đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai nước xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết sẽ thúc đẩy để Mỹ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Đồng thời, phối hợp triển khai các nội dung đã thống nhất trong Tuyên bố chung, nhất là trong các lĩnh vực ưu tiên như kinh tế, thương mại và đầu tư…, tiếp tục đưa hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam xây dựng chuỗi cung ứng liên quan đến chíp bán dẫn

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Hai bên nhất trí việc hai nước xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mở ra giai đoạn mới cho hợp tác sâu rộng giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. 

Cảm ơn đóng góp của Đại diện Thương mại Mỹ cho sự phát triển của quan hệ song phương, Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực phối hợp để nhanh chóng hiện thực hóa các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong đó có việc Mỹ ưu tiên thúc đẩy lộ trình công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai

Cùng với đó là mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam; xem xét thỏa đáng lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, không áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam trên cơ sở bảo đảm cân bằng, bình đẳng, cùng có lợi.

Thủ tướng đề nghị hai bên tạo đột phá trong hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục – đào tạo; đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng chuỗi cung ứng liên quan đến chíp bán dẫn.

Khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hai nước xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng đây là cơ hội để hai bên cùng hợp tác thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhắc lại những ấn tượng sâu sắc khi đến thăm Việt Nam và chuyến thăm Việt Nam vào đầu năm đã giúp bà hiểu thêm rất nhiều về Việt Nam.

Bà khẳng định Mỹ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương. Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ sẽ đóng vai trò góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Quyết Thắng, Trần Bích Hạnh, Phùng Thu Thủy