Chiều 14/5, tại họp báo Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022 và chuỗi sự kiện Festival trái cây - sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La, ông Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, cho biết, Hội nghị đối thoại với nông dân sẽ diễn ra vào sáng 29/5.

Với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho hơn 10 triệu hộ hội viên nông dân cả nước. 

Theo Ban Tổ chức, tính đến trước ngày 23/5 đã có hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị được gửi tới người đứng đầu Chính phủ. Các câu hỏi được bà con nông dân, chuyên gia, nhà khoa học tập trung vào một số vấn đề chính như: Tình hình giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao tác động nặng nề đến sản xuất nông nghiệp; Các vấn đề liên quan đến những bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai; vấn về thúc đẩy liên kết, hợp tác; Về chính sách, chiến lược liên quan đến việc phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Tại họp báo, BTC cho biết sẽ có 300 nông dân tham gia buổi đối thoại.

Dự kiến tại hội nghị, Thủ tướng sẽ trực tiếp gặp gỡ, đối thoại và trao đổi trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn với đại diện 300 nông dân Việt Nam tiêu biểu; với đại diện Hội ND các cấp. Cùng với đó, Thủ tướng cũng sẽ đối thoại, trao đổi với các HTX, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; các chuyên gia, nhà khoa học…  

Đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương cũng sẽ trao đổi, giải đáp các thắc mắc, vấn đề mà nhiều bà con nông dân quan tâm, đồng thời đưa ra những giải pháp, chiến lược để phát triển trong thời gian tới. 

"Đây là diễn đàn để các đại diện nông dân, các HTX nông nghiệp, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân nhà khoa học hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong cả nước trực tiếp phản ánh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt là trong quá trình thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp, phục hồi chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid-19" - ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, nhấn mạnh.

Tại hội nghị này, Trung ương Hội NDVN cũng đưa ra các đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng và Chính phủ về số định hướng lớn liên quan đến chính sách tạo điều kiện cho bộ phận cư dân nông thôn chuyển thành công nhân có thể trở thành thị dân; về chủ trương, giải pháp phát triển đô thị ngay tại nông thôn, hình thành những vùng quê đáng sống, để người nông dân “ly nông không ly hương”. 

Vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nông dân đủ tri thức, văn hóa, kỹ năng sản xuất nông nghiệp để thực hiện được vai trò chủ thể của mình trong chuyển đổi số nông nghiệp; Định hướng lại vấn đề về chăn nuôi gia công khi người nông dân hưởng lợi quá ít trong chuỗi giá trị này; 

Vấn đề về tăng cường các giải pháp, chính sách để tăng tỷ lệ xuất khẩu nông sản chính ngạch, mở rộng thị trường xuất khẩu và hạn chế lệ thuộc vào một thị trường; Phong trào khởi nghiệp trong nông nghiệp…

Tâm An 

Nỗi lo của Bộ trưởng Lê Minh Hoan sau hai lần lỡ 'chuyến tàu lịch sử'

Thế giới đang không ngừng chuyển động, trong khi chúng ta đã bỏ lỡ nhiều chuyến tàu. Hôm nay chúng ta lại ở sân ga lên một đoàn tàu mới mang tên “Đoàn tàu chuyển đổi số”. Cùng nắm tay nhau đi trên chuyến tàu này để tiến xa hơn.