Hội nghị Ngoại giao 31 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động, thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” khai mạc sáng nay (15/12) dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo 63 tỉnh thành và nguyên lãnh đạo Bộ ngoại giao, hơn 70 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện trưởng cơ quan đại diện ở nước ngoài, đại diện lãnh đạo Tổng công ty, hiệp hội doanh nghiệp và một số tập đoàn lớn.

Phát biểu mở đầu, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hội nghị diễn ra vào thời điểm quan trọng khi ngành Ngoại giao cùng cả nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, được tổ chức ngay sau Hội nghị Đối ngoại toàn quốc vừa diễn ra rất thành công. Điều này khẳng định quyết tâm của toàn ngành Ngoại giao trong việc quán triệt và đưa các chỉ đạo toàn diện sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công tác đối ngoại sớm đi vào triển khai.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh dự hội nghị.

Bên cạnh những thuận lợi đã nảy sinh nhiều diễn biến mới vượt khỏi dự báo thông thường. Nổi lên là đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt. Ngành ngoại giao đã kiên trì về nguyên tắc, kiên định về mục tiêu, chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn vượt qua thử thách để triển khai các nhiệm vụ trọng yếu về đối ngoại, nhờ đó đã đạt được kết quả quan trọng và toàn diện.

Đó là: Giữ vững môi trường hoà bình, ổn định góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc  độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với nhiều đối tác, nhất là các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống. Từ đó tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ cho phát triển KTXH.

{keywords}
Thủ tướng thăm quan triển lãm bên lề hội nghị.

Trong gian nan của đại dịch Covid-19, ngành Ngoại giao đã chủ động tích cực phối hợp với các bộ, ngành đi đầu triển khai ngoại giao kinh tế, ngoại giao vắc xin, tranh thủ được sự ủng hộ kịp thời, hiệu quả của cộng đồng quốc tế về vắc xin, vật phẩm y tế trong điều trị và phòng chống và thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Ngoại giao tiếp tục quảng bá mạnh mẽ ra thế giới hình ảnh Việt Nam độc lập, tự chủ, giàu bản sắc văn hóa, thủy chung, tin cậy và đang quyết tâm đổi mới, đóng góp tích cực có trách nhiệm vào các vấn đề và diễn đàn quốc tế quan trọng, đặc biệt là đã hoàn thành tốt trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Qua đó, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước ta trên trường quốc tế. Những thành tựu quan trọng này đã đóng góp vào thành tựu chung của 35 năm đổi mới, với cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ta chưa bao giờ có được như hiện nay. Góp phần củng cố niềm tự hào, sự tin tưởng và đồng thuận của nhân dân đối với Đảng, nhà nước và thế đi lên của đất nước, sự tin cậy, quan tâm và ủng hộ của bạn bè quốc tế với công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị Ngoại giao 31 - Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động, thích ứng.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay, những thành tựu của ngành ngoại giao đều gắn liền với chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự điều hành quyết đoán, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ. Ngoài ra còn có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa đối ngoại Đảng, Ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân, giữa ngoại giao với quốc phòng, an ninh và các ngành, các cấp, các cơ quan trung ương trong hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực hưởng ứng của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã tạo thành sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại….

Tư lệnh ngành Ngoại giao khẳng định, ngành ngoại giao vẫn còn rất nhiều việc có thể làm tốt hơn, nhất là tranh thủ các cơ hội, thời cơ, yếu tố quốc tế thuận lợi, các khuôn khổ hợp tác và quan hệ đối tác rộng mở, để đóng góp hiệu quả hơn cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoạt động đối ngoại và ngoại giao phong phú, sôi động trong thời gian qua đem lại cho ngành ngoại giao nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu giúp tôi luyện ngành ngoại giao trưởng thành hơn về bản lĩnh và trí tuệ, phát triển vững mạnh hơn về tổ chức và đội ngũ cán bộ……

“Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế và mạng lưới quan hệ đối tác rộng mở có được sau 35 năm đổi mới là nền tảng vững chắc cho đất nước ta tiếp tục vươn lên, tiến cùng thời đại”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định. 

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh chụp ảnh với lãnh đạo Bộ Ngoại giao.
{keywords}
 
{keywords}
 

Trần Thường - Phạm Hải

Tổng Bí thư: Đối ngoại Việt Nam 'gốc thì vững chắc, cành thì uyển chuyển'

Tổng Bí thư: Đối ngoại Việt Nam 'gốc thì vững chắc, cành thì uyển chuyển'

Phát biểu tại hội nghị Đối ngoại toàn quốc sáng 14/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá đây là một hội nghị "mang tính lịch sử".