Chiều tối 18/10 (giờ địa phương), tại thủ đô Riyadh (Ả-rập Xê-út), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Ả-rập Xê-út và khu vực Vùng Vịnh (GCC).

Tại cuộc tiếp các tập đoàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ Việt Nam - Ả-rập Xê-út phát triển tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau, hợp tác kinh tế phát triển nhanh chóng và nhiều tiềm năng... là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác. Tăng cường hợp tác kinh tế, hai bên cùng có lợi là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm lần này của đoàn Việt Nam.

Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, doanh nghiệp trong triển khai các thủ tục mở rộng hoạt động theo quy định của pháp luật.

img5307 1697647060068357508271.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Abdulrahman Al Zamil. Ảnh: Nhật Bắc

Chủ tịch Tập đoàn Abdulrahman Al Zamil thông báo với Thủ tướng về kế hoạch hợp tác với đối tác Việt Nam để mở rộng đầu tư trong thời gian tới. Ông cho biết Zamil là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất của Ả-rập Xê-út và khu vực GCC tại Việt Nam với khoảng 1.000 nhân lực đang làm việc.

Theo Chủ tịch Zamil, cộng đồng doanh nghiệp Ả-rập Xê-út rất vui mừng trước chuyến thăm của Thủ tướng và đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam. Trong gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam, tập đoàn hầu như không gặp phải khó khăn, cản trở nào.

Ông cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của phía Việt Nam, khẳng định tập đoàn có kỳ vọng lớn với Việt Nam, thị trường quan trọng, đặc biệt là vị trí địa lý rất thuận lợi với xuất khẩu. Sản phẩm của mhà máy Zamil Steel đã được phân phối ở Đông Nam Á, Bangladesh, Ấn Độ, một số nước châu Phi, châu Âu và tập đoàn đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao cam kết đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam và mong muốn mở rộng sang lĩnh vực khác, tăng cường tỉ lệ nội địa hóa, ưu tiên đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại, tăng hàm lượng công nghệ cao, bền vững, thân thiện với môi trường. Ông đề nghị Zamil chia sẻ kinh nghiệm, kết nối và khuyến khích doanh nghiệp khác tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Gặp Thủ tướng, Giám đốc Tập đoàn Lulu Shehim Kottilingal cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của phía Việt Nam, đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam. Lulu là tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn, rộng khắp tại hơn 23 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Đông, châu Á, châu Âu... Lulu đã có văn phòng đại diện tại TP.HCM để thu mua hàng hóa Việt Nam cho hệ thống siêu thị của mình.

img5310 16976473606751109187651.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giám đốc Tập đoàn Lulu Shehim Kottilingal. Ảnh: Nhật Bắc

Tập đoàn sẽ mở rộng kinh doanh thông qua xây dựng thêm cơ sở lưu trữ hàng hóa, các nhà máy mới tại Việt Nam, tăng nhập khẩu gấp 2-3 lần các mặt hàng từ Việt Nam, trong đó có hạt điều, cá, gạo chất lượng cao…

Ông đánh giá cao các mặt hàng của Việt Nam được người tiêu dùng tại Trung Đông ưa chuộng. Hiện 30% sản lượng chanh, 40% sản lượng hạt điều của tập đoàn là từ Việt Nam. Lãnh đạo tập đoàn cũng đề nghị nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa hai nước để thuận lợi cho việc nhập khẩu thực phẩm và rau quả tươi tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao tập đoàn Lulu là cầu nối giới thiệu những sản phẩm có chất lượng của Việt Nam đến với người tiêu dùng Ả-rập Xê-út cũng như các quốc gia khác thông qua chuỗi siêu thị rộng khắp.

Thủ tướng đề nghị tập đoàn thúc đẩy, giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam trong chuỗi hệ thống siêu thị trên thế giới như: Nông sản, gạo, trái cây, rau quả theo mùa vụ, hàng điện tử, dệt may, da giày…

Thủ tướng cũng đề nghị Lulu nghiên cứu đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng, có năng lực của Việt Nam để mở hệ thống chuỗi siêu thị ở đất nước gần 100 triệu dân với sức mua lớn... thông qua Việt Nam để thâm nhập thị trường khu vực rộng lớn ASEAN.

Thủ tướng tán thành với đề nghị của Lulu về việc cần tăng cường kết nối hàng không, xem xét việc mở đường bay thẳng để tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại, đầu tư.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng, Phó Giám đốc điều hành Ajlan & Bros Ali Al-Khatib đánh giá cao sự năng động, phát triển nhanh của nền kinh tế Việt Nam, khẳng định coi Việt Nam là một thị trường ưu tiên.

Ajlan & Bros có kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản, điện tái tạo, công nghệ cao… Ông đề nghị các cơ quan Việt Nam giới thiệu các doanh nghiệp phù hợp để thúc đẩy hợp tác.

ttxvn thu tuong tiep doanh nghiep 3 1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Giám đốc điều hành Ajlan & Bros. Ảnh: TTXVN

Ajlan & Bros được thành lập vào năm 1979, là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Ả-rập Xê-út và GCC về may mặc, sản phẩm quần áo truyền thống và may sẵn. Hiện nay, tập đoàn có khoảng 15.000 nhân viên tại hơn 15 quốc gia. Bên cạnh đó, tập đoàn đang mở rộng đầu tư trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, thực phẩm, khách sạn, công nghệ...

Khẳng định Việt Nam là thị trường rất nhiều tiềm năng, Thủ tướng đề nghị tập đoàn nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh, hợp tác với một số đối tác có năng lực của Việt Nam. Qua đó cùng khai thác, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu ra các thị trường trên thế giới, tiến tới chuyển giao công nghệ, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất khu vực và thế giới.

saudi.png

Số liệu: Bộ Ngoại giao, Bộ KH&ĐT

Thiết kế: Phạm Luyện

Trần Thường từ Riyadh, Ả-rập Xê-út