Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, khoảng 8h30 sáng 1/5, đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm khiến 6 người chết và nhiều người bị thương.

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.

9e24530c 1e18 4502 835f c5a06aea15c1 347.jpeg
Hiện trường vụ nổ lò hơi. Ảnh: Nguyễn Huế

Để kịp thời khắc phục hậu quả và có biện pháp ngăn chặn các vụ tai nạn tương tự, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời hỗ trợ động viên gia đình và làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ và nỗ lực cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật (nếu có).

Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ LĐTB&XH, UBND các tỉnh, thành và đơn vị liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp rà soát kỹ quy định, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất công nghiệp, vận hành lò hơi, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Lãnh đạo các địa phương chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về an toàn lao động trong hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự.

Bộ trưởng TT&TT, các cơ quan báo chí truyền thông tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về vệ sinh an toàn lao động trên tất cả các lĩnh vực.

Bộ LĐTB&XH cũng vừa gửi lời chia sẻ trước những khó khăn của địa phương, Công ty Bình Minh; đồng thời gửi lời thăm hỏi, động viên và chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động trên. 

Để khắc phục khó khăn và phòng ngừa tai nạn lao động tái diễn, Bộ LĐTB&XH yêu cầu Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân; chia sẻ những khó khăn, mất mát, hỗ trợ giải quyết kịp thời chế độ tai nạn lao động cho người bị nạn và thân nhân người bị nạn.

Sở LĐTB&XH tỉnh cần phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nêu trên để phòng ngừa tai nạn tái diễn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính, xem xét trách nhiệm hình sự (nếu có), đồng thời báo cáo kịp thời về Bộ LĐTB&XH theo quy định của pháp luật.

Sở LĐTB&XH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; kịp thời xử lý những hành vi vi phạm trong công tác an toàn, vệ sinh lao động, nhất là trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động vừa được Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 26/4.