Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Trong Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành địa phương tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và chăm lo tốt nhất cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm dần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung, nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch và các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân. 

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Tùng

Các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, oxy y tế) để tổ chức điều trị người bệnh Covid-19, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, sinh đẻ trong những ngày Tết…

Các cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đầu cơ, tích trữ, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch, hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định.

Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Đồng thời tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán. Không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê ăn Tết do không có tàu, xe...

{keywords}
Ảnh: Thanh Tùng

Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hướng dẫn các địa phương tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa nổ trong dịp Tết.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết.

Các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội và bắn pháo hoa nổ. Dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, tăng cường giám sát dịch bệnh tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao. Tổ chức lực lượng phòng, chống dịch bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Các bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị của Ban Bí thư; tập trung nỗ lực cao nhất công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm vừa phòng, chống dịch.

Các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố. Nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức.

Không sử dụng ngân sách Nhà nước, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trái quy định. Không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai, bão, lũ.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thành Nam

Thủ tướng: Không bắn pháo hoa, hạn chế tập trung đông người dịp Tết Dương lịch

Thủ tướng: Không bắn pháo hoa, hạn chế tập trung đông người dịp Tết Dương lịch

Thủ tướng yêu cầu trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, không tổ chức bắn pháo hoa, hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người.