Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản về việc khẩn trương thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực y tế; và bảo đảm nhân lực y tế.

Để khẩn trương thực hiện nhanh, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đối với nội dung thuộc lĩnh vực y tế và có giải pháp bảo đảm nguồn nhân lực y tế cho công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 43 của Quốc hội, Nghị quyết số 11 của Chính phủ và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại các văn bản của Văn phòng Chính phủ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, có tới hơn 4.100 viên chức y tế thôi việc, bỏ việc. Ảnh: Hoàng Hà

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu hoàn thiện danh mục dự án của chương trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Thủ tướng theo quy định trước ngày 20/7.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, tổng hợp về số nhân lực ngành y tế bỏ việc, xin thôi việc, chuyển sang cơ sở y tế ngoài công lập từ đầu năm 2021 đến nay.

Trong đó, Bộ Y tế cần phân tích rõ về chuyên môn đào tạo (bác sỹ, dược sỹ, y tá, điều dưỡng, hộ lý, người lao động,…); chuyên ngành khi còn làm việc tại cơ sở y tế công lập (nội, ngoại, sản, nhi, truyền nhiễm, thần kinh, tiết niệu, y tế dự phòng,…); nơi làm việc (cơ sở y tế tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã); nguyên nhân (thu nhập; điều kiện, môi trường, cường độ làm việc; ảnh hưởng xã hội; sức khỏe; gia đình,…).

Trên cơ sở đó, chủ động có giải pháp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền đối với trường hợp vượt thẩm quyền để có giải pháp bảo đảm đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên phạm vi cả nước. Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 30/7.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục tập trung cao độ chỉ đạo Bộ Y tế, các Bộ, ngành có liên quan và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng và việc bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành y tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp Chính phủ vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, có tới hơn 4.100 viên chức y tế thôi việc, bỏ việc. Trong số này có gần 360 người công tác tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế.

Còn năm 2021 có 5.284 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc. Tổng cộng trong 1,5 năm, cả nước có 9.397 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc.

Một số tỉnh, thành phố có số lượng viên chức thôi việc, bỏ việc cao như: TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Đà Nẵng…

Hà Nội là một trong số những địa phương có lượng nhân viên y tế bỏ việc cao với gần 900 người nghỉ việc, chuyển công tác chỉ trong hơn 1 năm.

Thủ tướng: Rà soát số lượng y bác sỹ nghỉ việc, sửa đổi phụ cấp ưu đãi ngành y

Thủ tướng: Rà soát số lượng y bác sỹ nghỉ việc, sửa đổi phụ cấp ưu đãi ngành y

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát, cập nhật số cán bộ ngành y tế khu vực công nghỉ việc trong thời gian gần đây; sửa đổi chế độ phụ cấp ưu đãi với công chức, viên chức tại các cơ sở y tế công lập.
Hơn 800 cán bộ, nhân viên y tế Hà Nội xin nghỉ việc, chuyển công tác

Hơn 800 cán bộ, nhân viên y tế Hà Nội xin nghỉ việc, chuyển công tác

Năm 2021, toàn ngành y tế Hà Nội có 532 người xin nghỉ việc, 82 người xin chuyển công tác và từ tháng 1 - 4/2022, đã có 226 người nghỉ việc, 17 người xin chuyển công tác.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xin nghỉ việc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xin nghỉ việc

Sáng 7/6, Bộ Y tế cho hay, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã gửi đơn xin thôi việc. Đơn xin nghỉ việc của ông đang được các cơ quan chức năng xem xét.