Việc nghiên cứu, xây dựng mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức thống nhất theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu của tất cả các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương là một trong những nhiệm vụ Bộ TT&TT được Chính phủ giao chủ trì triển khai tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025.

Tại Chỉ thị 01 về định hướng phát triển ngành TT&TT năm 2020, xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức là 1 trong 16 nhiệm vụ chủ yếu Cục Tin học hóa được giao chủ trì triển khai, bên cạnh các nhiệm vụ khác như: Xây dựng quyết định về quản lý, sử dụng danh mục dữ liệu dùng chung; Triển khai Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước…

Được biết, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức đã được Bộ TT&TT xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng như đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Hiện Bộ TT&TT đang hoàn thiện dự thảo để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng để hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của cơ quan, tổ chức, góp phần hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Bộ TT&TT cũng đang xây dựng Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số.

Thừa nhận "cát cứ dữ liệu" là một rào cản hạn chế sự phát triển trong thời gian vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Hồng Thắng cho rằng cần phải tập trung tháo gỡ rào cản này mới có cơ hội phát triển chung cho cơ quan nhà nước cũng như đất nước.

Cũng theo ông Thắng, việc xây dựng dự thảo Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số do Bộ TT&TT chủ trì đã đi gần đến giai đoạn cuối, sẽ sớm trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới. “Nghị định của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số khi được ban hành sẽ tháo gỡ khó khăn, giải quyết tình trạng cát cứ dữ liệu, tạo hành lang pháp lý để các cơ quan nhà nước có thể chia sẻ dữ liệu với nhau, với doanh nghiệp và người dân”, ông Thắng cho hay.

Đại diện Cục Tin học hóa cũng cho biết thêm, Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số có những điểm chính là: tạo cơ chế để các cơ quan chia sẽ dữ liệu cho nhau; cơ quan nhà nước phải xây dựng các quy định, các quy chế và công bố dữ liệu mà đơn vị mình sẽ chia sẻ. Một điểm rất mới nữa sẽ được quy định trong Nghị định là cung cấp dữ liệu mở để tất cả người dân, doanh nghiệp có thể truy cập và sử dụng, cung cấp dịch vụ mà không phải trả phí.

Ở góc độ chuyên gia đang tham gia Tổ công tác giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, Chủ tịch DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng, điều quan trọng nhất của Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số đang được Bộ TT&TT xây dựng là Nghị định này đưa vào những cách thức mà nếu làm theo đó, chúng ta sẽ quản trị được dữ liệu, chủ động trong chia sẻ dữ liệu.