Ông John Bolton. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và tờ Huffington Post, ông John Bolton, cũng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, xuất hiện trên một chương trình phân tích của CNN về buổi điều trần của Ủy ban Điều tra về vụ tấn công Đồi Capitol ngày 6/1, trong đó điều tra các nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm không công nhận kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020. 

Nói với người dẫn chương trình của CNN Jake Tapper, ông Bolton cho hay, cựu Tổng thống Donald Trump không đủ khả năng để tiến hành một cuộc đảo chính được lên kế hoạch cẩn thận. Ông Bolton nói thêm: "Là một người đã giúp lên kế hoạch cho các cuộc đảo chính, không phải ở đây, nhưng ông biết đấy, ở các nơi khác... cần rất nhiều việc phải làm. Đó không phải là những gì ông Trump đã làm". 

Người dẫn chương trình Tapper hỏi ông Bolton đã lên kế hoạch cho các cuộc đảo chính nào. "Tôi sẽ không đi vào chi tiết cụ thể", cựu quan chức này trả lời nhưng sau đó lại đề cập tới Venezuela. 

Năm 2019, ông John Bolton với tư cách là cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã ủng hộ lời kêu gọi lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro của nhà lãnh đạo đối lập Juan Guiado của Venezuela. Tuy nhiên, cuộc đảo chính không thành công và ông Maduro vẫn nắm quyền. 

"Tôi cảm thấy còn nhiều thứ khác mà ông không nói với tôi, ngoài Venezuela", người dẫn chương trình Tapper nói và nhận được câu trả lời: "Tôi chắc là có". 

Nhiều chuyên gia về chính sách đối ngoại trong nhiều năm qua đã chỉ trích việc Mỹ can thiệp vào việc của các quốc gia khác, gồm cả vụ lật đổ Thủ tướng Iran Mohammad Mosaddegh năm 1953. Tuy nhiên, việc quan chức Mỹ công khai thừa nhận vai trò trong việc gây bất ổn ở nước ngoài là rất bất thường. 

Ông Bolton từng là cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donald Trump và giữ nhiều vị trí khác trong chính phủ dưới thời các tổng thống của đảng Cộng hòa.