Sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân sẽ được giảm lệ phí.

Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/9/2023, hết hiệu lực kể từ ngày 31/12/2024.

Theo đó, Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) thống nhất giảm 40% mức thu các loại lệ phí cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Các loại phí được giảm bao gồm: Phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; phí cấp phép xây dựng; phí đăng ký kinh doanh; phí hộ tịch, phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Phạm Quang Trí cho biết, Nghị quyết số 18 của Hội đồng nhân dân tỉnh được ban hành sẽ là cú hích nhằm động viên, khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian tới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch cấp chữ ký số và kích hoạt ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S. (Ảnh: V.Sỹ).

Trước đó, sáng 29/7, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT, Câu lạc bộ Chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam cùng 6 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chữ ký số (Viettel, VNPT, Misa, Bkav, FPT, Nacencom) tổ chức lễ phát động Chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân và công bố ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, việc cấp chữ ký số công cộng miễn phí cho người dân và triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công, thủ tục hành chính được nhanh hơn, thuận tiện hơn, đồng thời đảm bảo tính pháp lý trong giao dịch dịch vụ công trực tuyến cũng như các giao dịch khác giữa người dân, doanh nghiệp, từ đó sớm hoàn thiện các điều kiện hình thành công dân số trên địa bàn tỉnh.

Sau khi được cấp chữ ký số, người dân có thể sử dụng để đăng ký dịch vụ công trực tuyến mà không cần mang theo giấy tờ in sẵn đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Người dân chỉ cần ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, điền các thông tin theo mẫu có sẵn trên dịch vụ công của Hue-S và thực hiện ký số thì sẽ được cơ quan nhà nước chấp nhận.

Cũng tại sự kiện này, Sở TT&TT Thừa Thiên Huế công bố chính thức ra mắt ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng Hue-S. Ứng dụng sẽ giúp người dân có cách tiếp cận mới, thân thiện và tiện dụng trong quá trình tìm kiếm, nộp, thanh toán phí, lệ phí và theo dõi các hồ sơ dịch vụ công của cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp.

Ứng dụng cũng sẽ hỗ trợ chức năng ký số hồ sơ cho phép kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số hiện nay; hỗ trợ thanh toán trực tuyến thông qua Ví điện tử trên Hue-S. Qua đó, sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng hoạt động dịch vụ công, tăng tỷ lệ các thủ tục trực tuyến toàn trình của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Số liệu từ báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023: Tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn toàn tỉnh được tiếp nhận là 192.531 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến là 72.152 hồ sơ, đạt tỷ lệ 37,5%. So với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 12%, tuy nhiên chưa đạt so với mục tiêu tối thiểu là 50% của Chính phủ đề ra.