Xác định xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những yếu tố để xã hội phát triển bền vững, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Bắc Kạn đã quan tâm triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, văn minh.

Trong đó, việc thực hiện Dự án 8 Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã và đang được các cấp Hội đẩy mạnh triển khai.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Bắc Kạn thường xuyên tổ chức các chiến dịch truyền thông, các cuộc thi, giao lưu nhằm nâng cao nhận thức nhân dân về bình đẳng giới trong gia đình, cộng đồng. Các hoạt động truyền thông đã nhận được sự tham gia hưởng ứng không chỉ của phụ nữ mà còn cả nam giới.

Nhờ đó, đến nay vấn đề bình đẳng giới trong gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có sự chuyển biến tích cực. Cả nam giới và nữ giới đã và đang phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Ảnh màn hình 2024 06 20 lúc 15.15.53.png
Đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới trong xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bạch Thông đã tổ chức giao lưu Ngày hội gia đình Việt Nam với Chủ đề “Giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá, ứng xử tốt đẹp trong gia đình” năm 2024. Tham gia ngày hội có 21 gia đình đến từ 12 xã, thị trấn nằm trong vùng triển khai thực hiện Dự án 8.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, các cặp gia đình được giao lưu, học hỏi những kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, lối ứng xử có văn hóa giữa các thành viên và bình đẳng giới trong gia đình. Các con được tham gia trò chơi vận động với bố mẹ, qua đó tạo sự gắn kết, tình yêu thương giữa vợ chồng, con cái, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tại tổ dân phố Khuổi Pái, phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn, nhiều cặp gia đình cũng đã tham gia giao lưu tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc tại Ngày hội gia đình Việt Nam do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Bắc Kạn tổ chức.

Các gia đình đã tham gia giao lưu và trả lời các câu hỏi liên quan đến kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng giới, văn hóa, lối ứng xử tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình. Qua đó, các cặp vợ chồng có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để vun đắp hạnh phúc, chăm sóc con cái.

Anh Bàn Văn Dũng, tổ dân phố Khuổi Pái chia sẻ, để gia đình luôn là nơi bình yên, ấm áp, hạnh phúc trọn vẹn thì vợ chồng phải chia sẻ, yêu thương lẫn nhau. Người chồng phải cùng tham gia vào việc nội trợ, chăm sóc con cái, giúp vợ bớt đi phần nào gánh nặng việc nhà, góp phần thực hiện hiệu quả bình đẳng giới trong gia đình.

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố trong tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, lồng ghép giới cho trưởng thôn, bí thư chi bộ, chi hội trưởng phụ nữ, người có uy tín nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của hội viên phụ nữ và nhân dân về vai trò, vị trí của phụ nữ và nam giới trong việc xây dựng gia đình văn minh tiến bộ, hạnh phúc.

Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn chủ trương tiếp tục duy trì góc tư vấn về giới và gia đình, hoạt động của các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, duy trì đường dây nóng, các mô hình, loại hình câu lạc bộ thu hút hàng nghìn thành viên hội viên hội phụ nữ tham gia. Thông qua đó tư vấn, can thiệp kịp thời, thông báo cho các cơ quan chức năng khi có bạo lực gia đình xảy ra, góp phần thực hiện công tác hòa giải và bảo vệ kịp thời cho các nạn nhân bị bạo lực gia đình.

Theo nhiều đánh giá, công tác gia đình trên địa bàn tỉnh được triển khai ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, từ đó các vụ bạo lực gia đình có chiều hướng giảm. Thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình tỉnh Bắc Kạn…

Khánh Vy