Thúc đẩy đào tạo nghề gắn với thị trường lao động

Chiều 29/12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức hội nghị “Tổng kết hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động và việc làm bền vững năm 2020 – Nhiệm vụ, giải pháp hoạt động năm 2021”.

{keywords}
 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp, gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với các doanh nghiệp để tổ chức đào tạo đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động và cho chính các doanh nghiệp, đặc biệt là những ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, công nghiệp phụ trợ,... 

Ông Dũng cho rằng, đây là một trong những khâu đột phá để phát triển GDNN.

{keywords}
Ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Thanh Hùng

Ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp) cho hay, năm 2020 là năm dịch bệnh Covid-19 đã tác động nặng nề đến mọi mặt hoạt động của nền kinh tế - xã hội trong nước và thế giới nói chung, sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước nói riêng.

Từ sự khó khăn của doanh nghiệp, công tác gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn. Công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo của các nhà trường cũng bị ảnh hưởng do thời gian thực hành, thực tập tại doanh nghiệp bị hạn chế vì các doanh nghiệp bị đình trệ trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhất là các ngành nghề vận tải, dịch  vụ, du lịch và một số lĩnh vực cụ thể khác như lưu trú, ăn uống, nghệ thuật, vui chơi, giải trí,...

{keywords}
Hội nghị tìm cách tăng cường gắn kết doanh nghiệp, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Song, theo ông Hùng, về cơ bản các hoạt động trong năm 2020 đã bảo đảm kế hoạch, góp phần thúc đẩy việc gắn kết giữa GDNN với thị trường lao động và việc làm bền vững.

Cơ chế phối hợp 3 bên: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp tiếp tục phát triển và vận hành tốt trong thực tiễn thông qua chương trình phối hợp công tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, với các hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Các địa phương đã quan tâm đến hoạt động gắn kết với doanh nghiệp; các cơ sở GDNN đã chủ động hơn, thuận lợi hơn khi tìm đến doanh nghiệp. Ngược lại, các doanh nghiệp cũng đã tích cực hơn trong việc tiếp cận, tìm đến các nhà trường. Theo ông Hùng, các kết quả hoạt động này đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng GDNN, gắn đào tạo với thị trường lao động và giải quyết việc làm.

{keywords}
Ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp). Ảnh: Thanh Hùng

Song, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng nhìn nhận một số khó khăn, thách thức.

Theo ông Hùng, hiện khung pháp lý về trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp trong hoạt động GDNN chưa được áp dụng trong thực tiễn; thiếu các chế tài trong tuyển dụng, sử dụng lao động qua đào tạo của doanh nghiệp; nhiều doanh nghiệp chỉ muốn tuyển lao động phổ thông, không qua đào tạo nghề nghiệp.  

Trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động chưa được thực hiện tốt; sự hợp tác của doanh nghiệp với cơ sở GDNN chưa cao.

Trong hợp tác thì hình thức tiếp nhận học viên của cơ sở GDNN đến thực tập cuối khóa học được nhiều doanh nghiệp thực hiện hơn là các hình thức hợp tác khác.

Về phía các doanh nghiệp thì chưa cung cấp nhu cầu nhân lực lao động hàng năm cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động và GDNN theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Giáo dục nghề nghiệp. Do đó,trên thực tế các cơ sở GDNN vẫn chưa thực sự đào tạo theo sát với nhu cầu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vẫn thiếu thông tin về cơ chế, chính sách, cơ chế lợi ích khi tham gia đào tạo nghề nghiệp.

Nhiều cơ sở GDNN chưa thiết lập được bộ phận chuyên quan hệ với  doanh nghiệp để tạo sự chủ động trong mối quan hệ cung cầu lao đông qua đào tạo nghề nghiệp. Một số địa phương chưa tích cực trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDNN thuộc quyền tăng cường gắn kết với doanh nghiệp.

Thanh Hùng

Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020 đạt gần 2,3 triệu người

Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020 đạt gần 2,3 triệu người

Ngày 28/12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

tin nổi bật

Lịch tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2023

Đến thời điểm này, các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực để tuyển sinh đại học năm 2023 ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được các trường công bố thời gian dự kiến diễn ra.

Hà Nội công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi thành phố lớp 9

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thông báo kết quả điểm bài thi ở kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2022-2023.

ĐH Bách khoa công bố mẫu câu hỏi đánh giá tư duy

Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố mức độ đánh giá tư duy, dạng câu hỏi và các ví dụ minh họa của bài thi đánh giá tư duy năm 2023.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng dự kiến xét tuyển gần 3000 chỉ tiêu

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng (Mã trường KTD) vừa công bố phương án xét tuyển đại học dự kiến năm 2023.

Gần 25 trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2023

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin về phương thức tuyển sinh trình độ đại học hệ chính quy năm 2023.

Không cho mang thiết bị ghi hình vào phòng thi có hợp lý?

Nhiều giáo viên đồng tình với việc Bộ GD-ĐT không cho mang thiết bị ghi hình, ghi âm, không kết nối với bên ngoài vào phòng thi vì nhiệm vụ của các em là tập trung làm bài.

Trường ĐH Ngoại thương công bố điểm mới trong tuyển sinh năm 2023

Trường ĐH Ngoại thương sẽ sử dụng 6 phương thức tuyển sinh đại học năm 2023.

Dự thảo sửa quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hết 2/3 thời gian thí sinh không được ra ngoài

Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến góp ý rộng rãi để ban hành và áp dụng ngay trong năm nay.

ĐH Công nghiệp Hà Nội dự kiến tuyển 7.500 chỉ tiêu, thêm ngành học mới năm 2023

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vừa công bố một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy năm 2023.

Tâm thư của một người mẹ có con chịu tác động bởi đổi mới giáo dục

Là một người mẹ có con đang chịu tác động của đổi mới giáo dục, tôi mong Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn cụ thể hơn các trường hợp được chuyển tổ hợp chọn môn và cho học sinh có thể chuyển tổ hợp từ khi kết thúc học kỳ I

Mời công an xác minh nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục

Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM và Trường Quân sự Quân khu 7 đang mời công an vào cuộc xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội việc một nữ sinh viên học quân sự bị xâm hại tình dục.

Nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế làm lộ đề kiểm tra học kỳ vì 'thương cháu'

Sau khi nhận đề thi kiểm tra kết thúc học kỳ I khối lớp 12, một nữ giáo viên ở Thừa Thiên-Huế vì thương cháu nên đã tìm cách lấy phần tự luận của tổ hợp môn xã hội đưa về cho cháu chuẩn bị đi thi.

Đổi tổ hợp môn tự chọn lớp 10: Bộ có hướng dẫn, trường thấy 'rối thêm'

Ngay sau khi có kết quả học kì 1 năm học 2022-2023, nhiều học sinh lớp 10 có nguyện vọng chuyển tổ hợp môn vì sức học không theo kịp, nhưng theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ được đổi vào cuối năm học.

Trường ĐH Luật TP.HCM công bố phương án tuyển sinh 2023

Trường ĐH Luật TP.HCM sẽ thực hiện xét tuyển thẳng và xét tuyển sớm 40% tổng chỉ tiêu, 60% tổng chỉ tiêu còn lại xét tuyển từ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Chưa thể xử lý Tiến sĩ Luật livestream cùng bà Phương Hằng

Thông tin với VietNamNet, PGS Trần Hoàng Hải, Quyền hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM cho hay, hiện nhà trường vẫn đang chờ kết luận từ công an về việc xử lý ông Đặng Anh Quân.