Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự hỗ trợ của Vương quốc Bỉ trong thời gian qua và mong tiếp tục hợp tác trong thời gian tới đối với các lĩnh vực mà phía Bỉ có thế mạnh, đồng thời đề nghị Chính phủ Bỉ xem xét điều chỉnh các dự án sử dụng vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cập nhật, phù hợp với pháp luật của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị phía Bỉ điều chỉnh giảm các khoản phí, tăng thời hạn vay và tỷ lệ vốn viện trợ trong cơ cấu nguồn vốn để tăng mức độ ưu đãi của khoản vay.

Trao đổi về vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam ủng hộ và đang chủ động nghiên cứu xây dựng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu để sớm đưa vào áp dụng. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn Bộ Tài chính và các cơ quan thuế của Bỉ có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong quá trình triển khai và áp dụng. 

Liên quan đến phát triển thị trường trái phiếu xanh, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đây là một trong các nhiệm vụ đặt ra trong lộ trình phát triển thị trường trái phiếu giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

bi 5723.jpeg
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc gặp song phương với Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Bỉ Vincent Van Peterghem. 

Theo đó, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các nhà tài trợ quốc tế hoàn thiện khung pháp lý cho phát hành trái phiếu chính phủ xanh, trái phiếu chính quyền địa phương xanh, trái phiếu doanh nghiệp xanh từ cấp luật đến nghị định.

Thị trường trái phiếu xanh của Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của việc hoàn thiện khung khổ pháp lý, cũng như thực hiện các dự án phát hành thí điểm, do đó Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn Bộ Tài chính Bỉ chia sẻ kinh nghiệm về nội dung này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Bỉ Vincent Van Peterghem đã chúc mừng những thành quả đã đạt được của nền kinh tế Việt Nam, kết quả hợp tác có hiệu quả giữa hai nước thời gian qua, cũng như hoạt động thiết thực của đoàn công tác lần này.

Phó Thủ tướng Vincent Van Peterghem đã ghi nhận và cho biết, sẽ đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, phối hợp, hỗ trợ Việt Nam triển khai trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh các khoản tài trợ nước ngoài của Bỉ đang cho thấy sự thành công và các dự án vẫn đảm bảo hiệu quả tốt.

Đối với vấn đề vay ODA và viện trợ ODA cho Việt Nam, Chính phủ Bỉ đang thực hiện những thay đổi về mặt chính sách để tiếp tục triển khai và hy vọng những đề xuất từ Việt Nam sẽ sớm được được tháo gỡ. 

Hiện, Bỉ luôn nằm trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Bỉ trong ASEAN. Năm 2022 thương mại hai chiều đạt 4,73 tỷ USD.

Trần Duy Khánh, Nguyễn Hoài Linh, Lê Bích Thủy, Nguyễn Thành Huế