Thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành nét đẹp

Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024), hội thảo thu hút hơn 220 đại biểu đại diện lãnh đạo các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, các công đoàn khu công nghiệp, các công đoàn cơ sở và đại diện các ban Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham gia.

Khai mạc hội thảo, bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, năm 1989, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ). Phong trào đã đi được chặng đường 35 năm, đã trở thành nét đẹp, phong trào truyền thống của các thế hệ nữ CNVCLĐ. Phong trào vừa là động lực để chị em phấn đấu, vừa là cơ hội để chị em phát huy tiềm năng, trí tuệ, lao động giỏi, lao động sáng tạo, vươn lên khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Công đoàn 1.webp

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” liên tục được phát động, khen thưởng qua từng năm và giai đoạn, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia và đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Tuy nhiên, theo bà Xương, bên cạnh những thành tích đã đạt được, phong trào còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện phong trào ở một số công đoàn còn hình thức, chưa sâu rộng, chưa sát với thực tế; phong trào tập trung chủ yếu trong nữ CNVCLĐ khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, chưa phát triển đồng đều tại doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước…

Trước thực tế này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng dự thảo hướng dẫn với mong muốn giải quyết được tồn tại, hạn chế, thúc đẩy phong trào hơn nữa và cụ thể hóa nội dung phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII; cũng như tập hợp đông đảo nữ CNVCLĐ trong mọi khu vực, đặc biệt khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia.

Đề xuất các tiêu chí nâng cao chất lượng phong trào

Đóng góp ý kiến để phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được triển khai sâu rộng đến đông đảo nữ CNVCLĐ, đại diện Công đoàn KCN - Khu chế xuất TP.HCM cho rằng cần kiện toàn Ban Nữ công quần chúng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ công qua các khóa đào tạo chuyên sâu, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi, ứng dụng công nghệ thông tin và đăng ký trực tuyến để quản lý hiệu quả.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đại diện Công đoàn KCN - Khu chế xuất TP.HCM cũng đề xuất cần xây dựng tiêu chí thi đua phù hợp với đặc thù của nữ lao động tại các khu chế xuất, KCN, gắn với lợi ích thiết thực của họ; nâng cao chính sách đãi ngộ, hỗ trợ y tế, giáo dục cho cán bộ nữ công, đồng thời phát triển các CLB nữ công nhân để tăng cường gắn kết và sinh hoạt cộng đồng.

Đề xuất cần có tiêu chí chung để xét danh hiệu thi đua cho các tập thể và cá nhân cụ thể, bà Phạm Thu Thưởng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công liên đoàn lao động TP. Hải Phòng cho rằng, danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" được Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tổ chức bình xét và công nhận. Hằng năm, các tập thể và cá nhân nữ CNVCLĐ được bình xét, công nhận danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" phải đăng ký danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ đầu năm (hoặc đầu năm học đối với khối giáo dục) và đạt các tiêu chí thi đua.

Với tiêu chí "Đảm việc nhà", bà Nguyễn Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch liên đoàn lao động TP. Hà Nội cho rằng, cần chú trọng một số tiêu chí như: Có ý thức gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và phụ nữ Việt Nam; Tổ chức tốt cuộc sống gia đình; tạo môi trường gia đình bình đẳng, hòa thuận, các thành viên trong gia đình tôn trọng, trách nhiệm, yêu thương, gắn bó, quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Bên cạnh đó, nữ CNVCLĐ cũng cần tích cực rèn luyện để có sức khỏe tốt cả về thể chất và tinh thần; suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh; có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình…

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo, lãnh đạo Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết sẽ tập hợp, hoàn thiện để tham mưu cho Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm ban hành Hướng dẫn triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ sát với những đòi hỏi trong tình hình mới.

M.M