Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trong khuôn khổ chuyến thăm từ ngày 26 - 29/5, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã hội kiến Tổng Thư ký Đảng phong trào nhân dân giải phóng Angola (MPLA) cầm quyền Paulo Pombolo; hội đàm với ông Manuel Domigos Augusto, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng MPLA và ông Esteves Carlos Hilário, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách thông tin và truyền thông Đảng MPLA; có các buổi làm việc với các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola.

nguyen trong nghia1.webp
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hội kiến Tổng Thư ký Đảng MPLA Paulo Pombolo. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Tại các cuộc gặp gỡ và làm việc với các nhà lãnh đạo Đảng MPLA và lãnh đạo các bộ của Angola, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Angola cũng như hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025.

Thông tin, giới thiệu với các nhà lãnh đạo Angola một số thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, về đối ngoại, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ quốc tế; đẩy mạnh triển khai trường phái đối ngoại, ngoại giao “cây tre Việt Nam”, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam là “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”.

Hội kiến Tổng Thư ký Đảng MPLA Paulo Pombolo tại thủ đô Luanda, ông Nguyễn Trọng Nghĩa chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Tô Lâm tới Chủ tịch Đảng MPLA, Tổng thống Angola João Lourenço.

Tổng Thư ký đảng MPLA Paulo Pombolo cũng chia sẻ Chủ tịch đảng MPLA, Tổng thống Angola đã chỉ đạo cần tăng cường quan hệ với các đảng bạn bè đã cùng nhau trải qua khó khăn, thủy chung với Angola. Trong số đó, Đảng Cộng sản Việt Nam là một ưu tiên hàng đầu. Ông Pombolo cũng thông tin, MPLA có ban kinh tế, hỗ trợ chính phủ thực hiện nhiệm vụ phát triển đất nước và bày tỏ mong muốn hai bên chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Ông cho biết, Angola đang kêu gọi đầu tư nước ngoài để phát triển đất nước, mong muốn các nhà đầu tư Việt Nam với tiềm năng và lợi thế vốn có quan tâm, đẩy mạnh đầu tư vào Angola nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế Angola phát triển. Ông khẳng định Angola rất sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, làm ăn tại Angola.

Lãnh đạo Đảng MPLA cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam, với công nghệ tiên tiến về lĩnh vực truyền thông, nông nghiệp, khai khoáng và xây dựng, có thể chia sẻ kinh nghiệm với Angola trong các lĩnh vực này.

Đáp lời, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: “Trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác nhiều mặt với Angola và Đảng PMLA”.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Việt Nam không bao giờ quên và luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ vô tư, trong sáng, thắm tình đồng chí, anh em mà Đảng MPLA và nhân dân Angola đã dành cho Đảng và nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chia sẻ sự xúc động khi Angola lấy tên Chủ tịch Hồ Chí Minh để đặt tên đại lộ lớn tại trung tâm thủ đô Luanda,  Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, đây là minh chứng cho tình cảm, sự trân trọng mà Đảng, Nhà nước Angola dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. “Chúng tôi coi đây là tài sản vô giá, cần giữ gìn, phát huy và truyền lại cho các thế hệ mai sau”.

Với mong muốn củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất trên các lĩnh vực, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị một số phương hướng, biện pháp cụ thể bao gồm tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội hai nước nhằm củng cố tin cậy chính trị, định hướng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. 

Ông bày tỏ mong muốn Chủ tịch đảng, Tổng thống Angola sớm sang thăm Việt Nam đề hai nước có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, ký thỏa thuận hợp tác hai đảng để thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế, chỉ đạo các bộ ngành hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao hai nước, khuyến khích các tổ chức thanh niên, phụ nữ… giao lưu, đồng thời cùng ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Hai bên đã trao đổi ý kiến trên tinh thần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và nhất trí sẽ cùng làm việc để mở rộng thêm nhiều lĩnh vực hợp tác mới bên cạnh những hợp tác truyền thống của hai nước.

nguyen trong nghia2.webp
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hội đàm với ông Manuel Domigos Augusto, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng MPLA và ông Esteves Carlos Hilário, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách thông tin và truyền thông Đảng MPLA. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Tại buổi hội đàm với ông Manuel Domigos Augusto, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách đối ngoại của đảng MPLA và ông Esteves Carlos Hilário, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách thông tin và truyền thông đảng MPLA, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa  đánh giá cao những thành tựu phát triển của Angola, dưới sự lãnh đạo của đảng MPLA, vượt qua những khó khăn, thách thức để tiến hành cải cách, đa dạng hóa nền kinh tế, tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Hai bên đã trao đổi một số chương trình hợp tác cụ thể bao gồm thúc đẩy chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Angola thăm Việt Nam và ký thỏa thuận hợp tác hai đảng giai đoạn 2024 - 2029.

Hai bên cũng sẽ hợp tác xây dựng kế hoạch kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, đẩy mạnh công tác truyền thông để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về quan hệ hữu nghị, truyền thống mà hai nước đã dày công xây đắp trong nửa thế kỷ qua.

nguyen trong nghia.webp
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Bộ Ngoại giao Angola. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Về đối ngoại, hai bên đồng ý ủng hộ tiếp tục phối hợp, thống nhất lập trường về các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ lẫn nhau trong việc nâng cao uy tín, vai trò tại các diễn đàn đa phương chính đảng mà hai bên cùng là thành viên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Angola, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Tete António, Bộ trưởng Bộ Viễn thông và Công nghệ thông tin Mário Augusto da Silva Oliveira. 

nguyen trong nghia3.webp
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tặng quà lưu niệm cho đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Angola. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Tối 28/5, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ và làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và cộng đồng người Việt Nam tại Angola.