Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, tiêu chí 15.1 quy định tỷ lệ người dân tham gia BHYT phải đạt từ 90% trở lên, còn trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, tiểu tiêu chí 14.1 quy định tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên.

Tại Hải Phòng, thành phố được giao chỉ tiêu năm 2023 có tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số, đến năm 2025 là 95%. Riêng huyện Thủy Nguyên được giao tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2023 là 93,26%.

Thủy Nguyên là huyện ven đô, nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TP Hải Phòng, có 35 xã, 2 thị trấn với tổng diện tích tự nhiên là 26.186,7ha, dân số 334.545 người. Tính đến 30/9, trên địa bàn huyện hiện có 14 xã đã được công nhận nông thôn mới nâng cao nhưng có tỷ lệ người dân tại xã tham gia BHYT đạt dưới 95%.

BHYT Haiphong.png
Tham gia BHYT giúp người dân giảm nhiều gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật.

Tại cuộc họp liên quan vấn đề này cuối tháng 11, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên Uông Minh Long nhấn mạnh, để thực hiện đạt tiêu chí có từ 95% dân số tham gia BHYT trở lên đối với 14 xã nông thôn mới nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tham gia BHYT của UBND huyện về chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023 (đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 93,26%), các xã phải rốt ráo hơn.

Theo đó, căn cứ vào danh sách người tham gia tiềm năng do BHXH huyện gửi, các xã tập trung chia tỷ lệ người chưa có thẻ BHYT đến từng thôn, xóm, đồng thời các tổ chức chính trị xã hội thực hiện rà soát, tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Đồng thời, tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ một phần mức đóng (ngoài mức ngân sách nhà nước hỗ trợ) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã tham gia BHYT.

Địa phương này xác định chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đồng thời đây là còn là chính sách có ý nghĩa nhân văn, góp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, nhiều xã, huyện ở Hải Phòng tăng cường các giải pháp để vận động ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Riêng trong ngành giáo dục, công tác truyền thông về BHYT được tăng cường mạnh mẽ tới học sinh, sinh viên, phụ huynh và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục, tạo ra sự nhận thức sâu sắc về lợi ích khi tham gia BHYT.

Bên cạnh tuyên truyền trực tiếp, các đơn vị còn tăng cường số lượng, tần suất tin, bài viết, infographic,… trên mạng xã hội. Ngành BHXH các quận/huyện còn phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa TTTT tăng cường truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở tuyên truyền motion graphic BHYT học sinh, sinh viên; treo băng rôn BHYT vào đầu năm học.

Với hy vọng và quyết tâm thực hiện BHYT học sinh, sinh viên hiệu quả, các chủ đề, thông điệp truyền thông cũng được sáng tạo đa dạng và thiết thực hơn, như: “Bảo hiểm y tế vì sự phát triển toàn diện của học sinh, sinh viên”. “Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thế hệ trẻ”; “Hãy sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số trong khám chữa bệnh và theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng BHYT học sinh, sinh viên”…

Vào đầu năm học, từng giáo viên chủ nhiệm các lớp đều lồng ghép vào cuộc họp phụ huynh để phổ biến chính sách BHYT học sinh sinh viên, nhấn mạnh quyền lợi, trách nhiệm, mức phí, phương thức đóng… và vận động các bậc phụ huynh tham gia BHYT cho các em. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT học sinh sinh viên trong các buổi sinh hoạt lớp, từ đó giúp người tham gia BHYT liên tục, đảm bảo quyền và lợi ích thiết thực.

Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương với hơn 2 triệu dân. Hội đồng nhân dân thành phố khóa XVI, kỳ họp thứ 11 đã thông qua Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND về Xây dựng nông thôn mới thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025. 

Phấn đấu đến năm 2025, Hải Phòng có 90% dân số được quản lý sức khoẻ, 95% người dân tham gia BHYT.

100% số xã (137 xã) đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu; 4 huyện (Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy) đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao và tiếp tục thực hiện đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu (sau khi có hướng dẫn của Trung ương). Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. 

Tính đến hết năm 2023, Hải Phòng có 1.950.812 người tham gia BHYT, tăng 44.680 người so với năm 2022, tỷ lệ bao phủ đạt 93,33 % dân số tham gia BHYT.

 Minh An