Ảnh minh hoạ. Nguồn: Stripes Japan

Takahiro Takiguchi, sống tại Nhật Bản nhớ mãi lần bị phạt vì đậu xe trái phép trên đường. Cách đây vài năm, anh đỗ xe trước một cửa hàng sách để mua đồ. Nhưng chỉ 5 phút sau anh quay lại đã có tấm vé phạt dính trên kính chắn gió.

Anh nhìn quay tìm cảnh sát để hỏi nhưng không có một ai. Vài ngày sau, tờ thông báo nộp phạt 120 USD từ Uỷ ban An toàn Công cộng Quốc gia gửi đến tận nhà, theo Stripes Japan.

Có một số lý do rất chính đáng khiến nhiều người dân Tokyo không mua ô tô vì phương tiện giao thông công cộng ở đây thực sự tốt và bãi đỗ xe rất khó tìm, chi phí không hề rẻ. 

Nếu muốn sở hữu xe ô tô ở Nhật, chuyện tìm chỗ để xe là một vấn đề quan trọng. Bạn cho rằng có thể đỗ xe ở bất cứ đâu trên đường phố trong vài phút ư? Thật không may, suy nghĩ này không chính xác.

Hầu hết các con đường công cộng ở Nhật là khu vực cấm đỗ xe, trừ khi có biển báo. Đỗ xe ngoài đường phải đúng nơi quy định, ở nhà phải có sẵn chỗ để xe hoặc chỗ đi thuê có hợp đồng đầy đủ.

Phải có chỗ đỗ trước khi mua xe

Theo Tokyocheapo, ở Nhật Bản, các chủ xe bắt buộc phải có trách nhiệm đảm bảo có chỗ đỗ xe trước khi mua xe. Khi đi đăng ký xe, chủ sở hữu cần phải có giấy chứng nhận đã có nơi đỗ do cảnh sát địa phương cung cấp, hay còn gọi là "shakoshōmeisho".

Để có được "shakoshōmeisho", bạn cần đáp ứng các yêu cầu: Điểm đỗ xe cách địa chỉ đăng ký nơi ở không quá 2km; Diện tích điểm đỗ phải lớn hơn chiếc xe; Phải có hợp đồng chỗ đỗ xe nếu là đi thuê.

Lệ phí đăng ký là 15,04 USD, có thể thanh toán tại quầy đóng dấu trong đồn cảnh sát. Từ lúc đăng ký đến khi nhận giấy có thể mất tối đa một tuần hoặc lâu hơn nếu trùng vào ngày lễ. 

Nếu bạn sở hữu nhà riêng, có cả gara để xe, cảnh sát sẽ đến tận nơi để kiểm tra. Nếu sống trong toà chung cư, bạn phải kiểm tra thật kỹ mình có chỗ để xe trong hầm chứa hay bãi để xe của toà nhà hay chưa.

Thông thường, cư dân được ưu tiên trước nhưng không ít các toà nhà, chỗ để xe không đủ phục vụ dân. Nếu không có chỗ đỗ trong toà nhà, bạn phải tìm thuê ở ngoài, cách nơi ở không quá 2km.

Thông thường, giá thuê một chỗ đỗ xe có giá 75,22 USD/tháng. Tuy nhiên, nếu sống ở trung tâm Tokyo, thì giá thường dao động từ 188,06 đến 451,34 USD/tháng.

Cảnh sát kiểm tra xe đỗ sai vi phạm trên đường phố. Ảnh: Stripes Japan

Cảnh sát quản lý chuyện đỗ xe trên phố

Trên đường phố, cảnh sát kiểm tra việc đỗ xe thường mặc đồng phục màu xanh lá cây. Họ đi bộ trên vỉa hè để tìm kiếm những chiếc ô tô đỗ sai quy định. Nếu bắt gặp, họ sẽ chụp ảnh lại và dán giấy phạt lên kính xe bạn.

Ngoài ra, những nhân viên cảnh sát sẽ lái xe định kỳ xung quanh để kiểm tra, tìm kiếm người vi phạm. Nếu nhìn thấy xe đỗ sai quy định, họ sẽ dùng phấn đánh dấu trên đường và quay lại sau 5-10 phút. Sau khi họ quay lại, nếu chiếc xe vẫn ở đó, họ sẽ gắn giấy phạt.

Trong một số trường hợp, đặc biệt ở các con phố đông đúc, cảnh sát sẽ khoá bánh xe nếu đỗ sai quy định và gọi xe cẩu tới. Chủ xe chịu trách nhiệm thanh toán phí xe kéo và vé đỗ xe, chi phí lưu kho.

Khi muốn đỗ xe trên đường, bạn phải tìm chỗ có biển báo màu xanh lam hoặc vàng có viết chữ P hoa. Siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, toà nhà chính phủ hay các cơ sở giải trí thường có chỗ đỗ xe riêng. Một số trường hợp, bạn được miễn phí tiền đỗ, một số khác sẽ tính phí.

Bãi đỗ xe ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Flickr

Văn hoá đỗ xe

Người lái xe Nhật Bản rất lịch sự. Họ được dạy rất cẩn thận về cách đỗ xe. Hầu hết các tài xế đều tuân thủ "lùi xe vào chỗ đỗ", chứ không được lái xe tiến thẳng vào vị trí. Quy tắc bất thành văn giúp tài xế nhiều thuận lợi hơn, dễ dàng quan sát phương tiện đang chạy tới, khi lấy xe ra trong không gian chật hẹp. 

Đỗ xe chung cư: Trăm nỗi bức xúc

Đỗ xe chung cư: Trăm nỗi bức xúc

Những ngày vừa qua, mạng xã hội bùng lên tranh cãi về chuyện bảo vệ trong khu đô thị khóa bánh xe và xử phạt tài xế đỗ sai quy định, thu hút sự chú ý của nhiều người.