Có 2 luồng ý kiến trái chiều, tranh cãi rất gay gắt. Một luồng ý kiến cho rằng đất và đường trong khu đô thị (KĐT) thuộc chủ đầu tư nên đương nhiên chủ đầu tư có quyền đặt ra quy định và xử lý những người vi phạm. Những nội quy đều được ban hành sau khi thông qua ý kiến cư dân. 

Một luồng ý kiến khác cho rằng, bảo vệ của khu đô thị không được phép phạt và khóa bánh xe đỗ không đúng nơi quy định. Vì phần đường đó là của Nhà nước, chỉ cơ quan chức năng mới có quyền xử phạt các tài xế vi phạm. Quy định riêng của mỗi khu đô thị, khu chung cư không có tính pháp lý áp dụng đối với tất cả những ai đi qua khu vực đó. 

Cuộc tranh luận nảy lửa kéo dài nhiều ngày trên khắp các nền tảng mạng xã hội chưa đi đến hồi kết. 

Phóng viên VietNamNet có một cuộc khảo sát ý kiến người dân xung quanh vấn đề đỗ xe tại KĐT, khu chung cư ở Hà Nội và TP.HCM.

Ô tô ngang nhiên đỗ đường cấm

Chị Quỳnh Chi, cư dân chung cư cao cấp D'Le Pont D'or (36 Hoàng Cầu, Hà Nội) cho biết, ở đây, mỗi nhà dân chỉ có một slot (chỗ đỗ xe) tại hầm chung cư, nếu thêm xe thứ 2 phải gửi ở nơi khác, không trong phạm vi quản lý của tòa nhà. Để tiện cho việc đi lại sinh hoạt, nhiều người vẫn ngang nhiên để xe ô tô ở đường cấm. 

Xe ô tô xếp hàng dài khiến việc đi lại của cư dân trong khu chung cư gặp khó khăn. Ảnh: Lam Giang

Ban Quản lý (BQL) tòa nhà tạo điều kiện cho cư dân có thể đỗ vài phút lấy đồ, đưa đồ lên xe chứ không cho phép dừng đỗ xe trên đường vào sảnh chung cư. Tất cả các xe phải để dưới hầm hoặc ở bãi gửi xe bên ngoài. Phần đường đi lại phía trước khu chung cư thuộc thẩm quyền quản lý của phường, nếu xe nào dừng đỗ sai đều bị xử lý theo quy định. 

“Tôi thấy việc đỗ xe không đúng nơi quy định bị BQL khóa bánh là đương nhiên. Khoan hãy nói tới đúng sai, đỗ xe không đúng chỗ thể hiện ý thức của tài xế. Ảnh hưởng tới việc di chuyển của người khác trong khu dân cư, đương nhiên anh phải chịu trách nhiệm”, chị Chi nói.

Chị M.L. từng ở các khu chung cư cao cấp như KeangNam, Mandarin Garden... trước khi chuyển về khu đô thị Vinhome Green Bay (Mễ Trì, Hà Nội). Theo chị, bất cứ khu chung cư, KĐT nào cũng đều có BQL để vận hành mọi hoạt động phục vụ tốt nhất cho sinh hoạt của cư dân. Những quy định đưa ra phần lớn đã có sự đồng thuận và tuân thủ của mọi người. Vì thế hầu hết cư dân khu đô thị Green Bay đều tuân thủ việc để xe đúng nơi quy định. 

Tuy nhiên vẫn có những người ở bên ngoài vào “gửi xe chui”, dừng đỗ xe sai quy định ảnh hưởng tới việc đi lại, sinh hoạt của cư dân. Không ít trường hợp cư dân phát hiện ra và phản ánh lên an ninh KĐT xử lý.

“Khu đô thị nào, chung cư nào cũng có quy định riêng của họ. Bạn đi vào khu đô thị cũng như bạn đi vào nhà người khác vậy, nên tôn trọng chủ nhà và nề nếp của họ. Đừng vì cái tôi mà cố gắng bảo vệ việc dừng đỗ xe không đúng nơi quy định”, chị L. nói.

Anh Trần Lê Đồng, tổng giám đốc công ty có trụ sở tại KĐT HD Mon City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ bất cập về ý thức đỗ xe của người dân.

Khu đô thị HD Mon chia làm 2 phần, khu biệt thự liền kề và khu chung cư. Mỗi nơi đều có chỗ để xe riêng ở trước cửa biệt thự và hầm chung cư. Thế nhưng, nhiều người dân chung cư vẫn mang xe sang đỗ ở phần đường trước cửa các nhà biệt thự. Bên khu biệt thự vừa không mất phí gửi xe vừa tiện việc đi lại nên nhiều người thích "gửi xe chùa".

“Nhiều lúc tôi đi về mà trước cửa nhà không còn chỗ trống, không thể cho xe máy vào nhà chứ đừng nói đỗ được ô tô. Mới đây thôi, đối tác đi ô tô đến công ty tôi làm việc. Do trước cửa không còn chỗ để xe, anh ấy phải đỗ ở ngoài đường đi chung của khu đô thị và bị cẩu xe đi. Tôi rất ngại với đối tác và bạn bè vì điều đó. Mong rằng các chủ xe nên có ý thức gửi xe xuống hầm chung cư. Đừng vì tiếc tiền gửi xe, đừng vì tiện mà chiếm dụng lòng đường rồi ảnh hưởng tới người khác”, anh Đồng nói.

Đường trong khu đô thị, tùy từng nơi thuộc quyền quản lý của chính quyền địa phương hoặc BQL tòa nhà. Ảnh: Lam Giang

Trăm nỗi bức xúc

Anh L.V.L. (35 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) đã sinh sống tại khu chung cư Sơn Kỳ 1 nhiều năm. Tuy nhiên, anh chưa trải qua nỗi khổ không có chỗ đỗ xe ô tô tại nơi mình sinh sống. Bởi, chung cư trang bị tầng hầm gửi xe khá rộng. Tuy vậy, cư dân của chung cư này vẫn có những nỗi khổ riêng về vấn đề xe ô tô đậu, đỗ sai vị trí.

Bức xúc này đến từ những người dân nằm ngoài chung cư. Anh L. chia sẻ: “Đây là xe tải nhỏ, xe ô tô con của các hộ dân, doanh nghiệp sinh sống, hoạt động xung quanh chung cư. Họ dừng, đỗ tràn lan ra đường, lề đường, ngã ba dù có bảng cấm đỗ.

Việc này khiến người dân chung cư mỗi khi điều khiển xe ra vào bị khuất tầm nhìn, làn đường cũng bị thu hẹp nên thường xuyên xảy ra tai nạn. Trước tình hình này, cư dân của chung cư đang có ý định làm đơn gửi đến cơ quan chức năng tại phường, quận để giải quyết triệt để”.

Trong khi đó, anh H.C.T. (30 tuổi, Quận 12, TP.HCM) cho biết, trước đây anh từng chịu cảnh sống trong chung cư nhưng phải gửi xe ở nơi khác. Việc không thể đỗ xe tại tầng hầm chung cư khiến anh phải chuyển chỗ ở.

T. chia sẻ: “Lúc tôi mua căn hộ, chung cư đã không còn slot (nơi đỗ xe) ở tầng hầm nữa. Tôi buộc phải đánh xe đi gửi ở một gara ô tô cách nhà hơn 2km. Mỗi lần gửi xong, tôi phải đi bộ về nhà. 

Mới đầu, tôi còn tự an ủi mình rằng đi bộ thay cho việc tập thể dục. Nhưng đến mùa mưa thì chán nản vô cùng. Sau 3 năm chịu đựng, tôi bán căn hộ chuyển đến chung cư Tecco Green Nest sống”.

Tại đây, thời gian đầu, anh T. tiếp tục chịu cảnh cư dân đỗ xe sai vị trí tại bãi giữ xe. Ngoài ra, do lượng xe còn ít, chung cư cho người dân bên ngoài gửi ô tô nên tình trạng dừng, đỗ ô tô không đúng quy định thường xuyên diễn ra.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này không còn. Đại diện ban quản lý chung cư Tecco Green Nest cho biết, hiện nay, do lượng cư dân đông, xe gửi quá nhiều, chung cư đã không còn cho người dân bên ngoài đem xe vào bãi giữ xe của chung cư gửi.

Người này cho biết: “Trước đây, tại bãi giữ xe của chung cư có tình trạng xe đậu không đúng nơi quy định, đỗ ở đường đi… Tuy nhiên, tình trạng này đến nay đã được khắc phục. Cư dân không còn tình trạng dừng, đỗ xe ở khu vực cấm, đỗ không đúng vị trí trong bãi xe.

Hơn thế, đây là khu dân cư khép kín nên không có tình trạng xe ô tô của người bên ngoài chung cư đến dừng, đỗ. Các loại xe dịch vụ khi đến chung cư cũng đều tuân thủ quy định chỉ được dừng, đỗ trong thời gian nhất định”.

Chuyện đỗ xe ô tô ở khu chung cư, đô thị đang gây nhiều tranh cãi. Độc giả có thể gửi ý kiến ở bình luận phía cuối bài hoặc gửi về địa chỉ email: bandoisong@vietnamnet.vn.