Trong cuộc họp kín với các nhà lập pháp ngày 25/6, Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết thêm, ông Kim Yong Chol, người từng đảm nhận vai trò trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên với Mỹ, có vẻ đã bị giáng chức.

{keywords}
Bà Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, bà Yo Jong, người từng nắm giữ chiếc ghế quyền lực thứ hai trong Ban tuyên truyền - cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, được nhìn thấy ngồi cạnh ông Yong Chol khi tới dự khán buổi biểu diễn nghệ thuật hoành tráng nhằm chào đón chuyến thăm Bình Nhưỡng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước.

Việc em gái nhà lãnh đạo Kim không xuất hiện trước công chúng suốt hơn 2 tháng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim tháng 2/2019 từng làm dấy lên nhiều đồn đoán về chuyện bà bị kỷ luật. Tuy nhiên, bà Yo Jong bất ngờ tái xuất hồi đầu tháng 6 khi đến xem màn biểu diễn quy mô các của nghệ sĩ và vận động viện thể dục dụng cụ Triều Tiên.

NIS đánh giá, bà Yo Jong hiện nắm giữ cương vị tương đương Choe Ryong Hae, nhân vật quyền lực thứ 2 ở Triều Tiên và Ri Su-yong, Phó Chủ tịch đảng cầm quyền. Hyon Song-wol, lãnh đạo dàn nhạc Samjiyon của Triều Tiên được cho là thay bà Yo Jong phụ trách các vấn đề nghi lễ ngoại giao cho Chủ tịch Kim.

Theo NIS, Bộ Ngoại giao Triều Tiên dường như đang đóng vai trò đi đầu trong giải quyết các vấn đề đối ngoại, kể cả đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Tuấn Anh