Gần đây, việc Phú Quốc giảm lượng khách trong kì nghỉ 30/4-1/5, không còn là "điểm đến nóng" thu hút sự quan tâm của du khách Việt. Nhiều bài viết chia sẻ về tình trạng Phú Quốc "ế" khách trên mạng xã hội nhận được hàng ngàn lượt tương tác. Theo nhiều ý kiến từ du khách, ngoài giá vé máy bay tăng cao trong thời gian dài, một nguyên nhân khiến Phú Quốc vắng khách là bởi chi phí du lịch đắt đỏ, nhất là giá đồ ăn uống, taxi.

Sau kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài đăng rao bán tour Phú Quốc "giảm giá sốc dịp hè", "xả lỗ tour Phú Quốc", "combo du lịch Phú Quốc giá rẻ chưa từng có"... 

"Xả lỗ" tour Phú Quốc vì... "ế" khách?

Nhiều công ty du lịch cho biết, tỷ lệ khách đặt tour Phú Quốc giảm 35-40% so với cùng kỳ năm 2022 tuy nhiên, không có chuyện... "xả lỗ tour vì ế khách".

Theo ông Hoàng Tuân – CEO THD Travel, nguyên nhân giá tour Phú Quốc kì nghỉ lễ vừa qua tăng cao là do giá vé máy bay tăng, còn chi phí lưu trú, địa điểm tham quan, ăn uống đều được các doanh nghiệp nghiên cứu, tính toán hợp lý, đảm bảo du khách có những trải nghiệm "đáng đồng tiền bát gạo" nên không có tình trạng chặt chém hay giá cả trên trời. Sau kì nghỉ lễ, giá vé máy bay được điều chỉnh nên giá tour Phú Quốc giảm. 

Bà Lưu Thị Thu - Giám đốc chi nhánh Tây Hồ, Công ty CP Du Lịch Thương Mại & Đầu Tư Hà Nội (HaNoTours) cũng đồng tình cho rằng, giá tour Phú Quốc giảm là do giá vé máy bay giảm chứ không có tình trạng công ty lữ hành đua nhau rao bán tour "xả lỗ" vì "Phú Quốc ế khách".

"Sau kì nghỉ lễ, chúng tôi vẫn ghi nhận tỉ lệ khách lẻ đặt tour Phú Quốc ổn định. Các tour Phú Quốc tháng 5 gần như đã kín và chuẩn bị phục vụ tour Phú Quốc dịp hè", bà Thu cho biết. "Tuy nhiên, chúng tôi nhận định năm nay khó đón các đoàn lớn đặt tour Phú Quốc. Nhiều đoàn sau khi tham khảo mức giá thì đã chuyển hướng sang Đà Nẵng, Nha Trang", bà Thu thông tin thêm.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Công ty du lịch BestPrice nhận định, giá tour Phú Quốc từ nay tới dịp cao điểm hè sẽ tương đương mức giá năm 2022. 

"Khách hàng đặt vé máy bay sẽ thấy sự chênh lệch giá lớn, tuy nhiên các đơn vị lữ hành thường "ôm series vé" với mức giá cố định. Thuật ngữ "ôm series" có thể hiểu là trả tiền mua vé trước để giữ lịch bay. Do đó chi phí mỗi tour đều được tính toán kĩ càng, chúng tôi không giảm giá xả lỗ", ông Tú nói. Tuy nhiên, đơn vị này cũng nhận định, tỉ lệ khách đặt tour Phú Quốc cao điểm hè 2023 có thể giảm 50% so với năm 2022.

Tỷ lệ khách đặt tour Phú Quốc giảm sâu so với cùng kỳ 2022 (Ảnh: Hoàng Hà)

Phú Quốc giảm khách không chỉ vì đắt đỏ

Lí giải về nguyên nhân giá tour giảm nhưng tỷ lệ lấp đầy tour Phú Quốc vẫn thấp, đại diện các công ty lữ hành cho rằng có nhiều nguyên nhân. Trước hết, du khách vừa trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài nên nhu cầu du lịch "giảm nhiệt". Do đó, dù các đơn vị tung tour Phú Quốc với mức giá ưu đãi thì tỉ lệ đặt mua cũng chưa thể tăng mạnh. Ông Dương Hữu Toản, Giám đốc điều hành Wondertour cho rằng, một nguyên nhân khác khiến sức mua giảm của toàn thị trường là bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến du khách đắn đo hơn trong việc du lịch cũng như giảm sức chi tiêu. Cũng theo ông Toản, nguyên nhân thứ ba là tour Phú Quốc bước vào giai đoạn bão hòa sau nhiều năm là top điểm đến trong nước, khách hàng có xu hướng chuyển dịch điểm đến để tìm kiếm sự mới mẻ. 

Không cho rằng giá cả đắt đỏ, tình trạng chèo kéo khách là nguyên nhân chính khiến Phú Quốc giảm sức hút với khách nội địa, tuy nhiên đại diện các đơn vị lữ hành đều đánh giá đây là tình trạng có thật, ảnh hưởng lớn tới tâm lý du khách. Gần đây, du lịch Phú Quốc xuất hiện những “vết gợn” từ dịch vụ tại chỗ khi có nhiều phản ánh về tình trạng chèo kéo, kinh doanh chộp giật, giá cả đắt đỏ. Chi phí bình quân cho một khách tại Phú Quốc có thể rơi vào khoảng 2-2,5 triệu đồng/ngày đêm (bao gồm chi phí máy bay, lưu trú, phí tham quan sử dụng dịch vụ, ăn uống…), cao hơn nhiều do với chi phí du lịch các điểm đến biển, đảo khác, thậm chí cao hơn chi phí du lịch Thái Lan (đường bay), du lịch Trung Quốc (đường bộ). Mức chi phí cao nhưng dịch vụ chưa tương xứng khiến du khách bớt mặn mà với du lịch đảo Ngọc.

Tuy nhiên, bà Thu Lưu - Giám đốc chi nhánh Tây Hồ HaNoTours cho rằng, Phú Quốc vốn được định hình quy hoạch là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, nên giá cả ở Phú Quốc cao hơn các nơi khác cũng dễ hiểu. Để du lịch Phú Quốc với chi phí hợp lý khả năng tài chính, du khách cần tìm hiểu thông tin kĩ về phương tiện di chuyển, địa điểm tham quan, ăn uống,...

Phú Quốc được định hình quy hoạch là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao 

Theo ông Hoàng Tuân – CEO THD Travel, việc du khách phản ánh giá cả và dịch vụ ở Phú Quốc đắt đỏ là có cơ sở. Tuy nhiên, tình trạng này thường xảy ra với những du khách đi du lịch tự túc hoặc chưa có kinh nghiệm. Còn khách đi tour, các trải nghiệm và chi phí đều gói gọn trong lịch trình nên hiếm khi phát sinh lớn.  "Dẫu vậy, chúng tôi quan ngại trước hàng loạt phản hồi tiêu cực từ du khách, nhất là khi mùa cao điểm du lịch hè đang đến gần. Hy vọng cơ quan chức năng tại Phú Quốc có sự quản lý hợp lý, chặt chẽ hơn về giá cả dịch vụ ăn uống, taxi... tại đảo", ông Tuân cho hay.

Mới đây, trả lời trên VTV, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP Phú Quốc khẳng định: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra giá, niêm yết giá, thường xuyên tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt cơ sở ăn uống bán đúng giá niêm yết. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý các trường hợp bán không đúng giá niêm yết hoặc chặt chém. Các trường hợp này sẽ bị xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Dẫu giá cả đắt đỏ không phải nguyên nhân chính khiến du lịch Phú Quốc "giảm nhiệt" nhưng chính quyền vẫn cần đưa ra các giải pháp nếu không muốn tiếp tục tình trạng hiu hắt trong cao điểm du lịch hè.