- Chương trình “Trái tim Việt Nam” thuộc Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới bị tố cáo hoạt động như mô hình đa cấp và có dấu hiệu lừa đảo. Thực hư sự việc này như thế nào?

Chương trình từ thiện hoạt động như đa cấp?

Phản ánh tới VietNamNet, một bạn đọc cho biết: Chương trình "Chào buổi sáng" của VTV hôm 10/11 phản ánh việc "Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới" vận động người dân tham gia chương trình từ thiện theo hình thức: Góp tiền vào trung tâm để được hưởng khoản hỗ trợ cao gấp 5 lần.

Khi đóng tiền, người dân phải ký vào đơn tự nguyện tham gia chương trình "Trái tim Việt Nam" với phiếu thu tiền có nội dung là "ủng hộ trung tâm". Đã tham gia thì không có quyền rút lại, và cũng không có bất cứ cam kết nào về chính sách hỗ trợ.

Một độc chiêu của các công ty đa cấp cũng được trung tâm này áp dụng: Thành viên nào kết nối thêm được 1 thành viên mới thì sẽ được hưởng 500 ngàn đồng!

Để tạo lòng tin, trung tâm này sử dụng hình ảnh và thư kêu gọi ủng hộ chương trình của nhiều vị lãnh đạo và người có uy tín trong xã hội với nội dung na ná như nhau. Điều lạ nữa là trung tâm có tên "hỗ trợ người nghèo" nhưng kể cả người giàu nếu tham gia thì vẫn được hỗ trợ!

PV VietNamNet đã trao đổi với ông Trần Đức Trung (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới) và bà Lê Hằng, TGĐ chương trình - Đại sứ thiện chí phát triển Nông thôn mới vào chiều 10/11.

{keywords}

Ông Trần Đức Trung (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển Nông thôn mới)

Hai đại diện trên cho biết đang gấp rút hoàn thiện đơn tố cáo vì cho rằng họ bị “vu khống”, nội dung các bài báo, phóng sự đã phát về trung tâm này là sai sự thực. 2 vị trên đưa ra nhiều tài liệu, giấy tờ chứng minh hoạt động của trung tâm là vì mục đích nhân đạo, vì người nghèo chứ không phải “kinh doanh theo mô hình đa cấp” như báo chí phản ánh.

Ông Trần Đức Trung cho biết: Trung tâm được thành lập ngày 1/5/2015, cơ quan chủ quản là Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. Chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động, hiện trung tâm này có 30-40 nghìn thành viên. Các thành viên đóng góp tự nguyện cho trung tâm (khoản tiền khoảng 1,2 triệu đồng). Sau 2-3 năm, mỗi người sẽ được nhận lại trên 5 triệu đồng.

Cũng theo ông Trung, Trung tâm đã được Hội Nông dân VN có công văn giới thiệu tới tất cả các tỉnh thành trong cả nước, có thư giới thiệu của nhiều lãnh đạo uy tín của Đảng, Nhà nước để các tổ chức, cá nhân biết đến và ủng hộ.

Chỉ quản lý mạng lưới theo phương pháp đa cấp?

Ông Trung cho hay, ngoài chức danh Chủ tịch Trung tâm, ông còn là lãnh đạo (phó tổng biên tập) của ít nhất 2 cơ quan báo chí đang hoạt động.

“Tôi rất dị ứng khi dùng từ “đa cấp”, vì chúng tôi không sản xuất, buôn bán sản phẩm. Mạng lưới rộng lớn nên chúng tôi chỉ quản lý thành viên theo mô hình đa cấp” – ông Trung lý giải.

Về nội dung mỗi thành viên giới thiệu thêm một thành viên mới sẽ được nhận 500 ngàn đồng, ông Trung cho hay mục đích là để khuyến khích mở rộng thành viên nhưng thực tế nhiều người khi nhận số tiền này đã ủng hộ trở lại trung tâm chứ không lấy.

“Tôi cũng là nhà báo nên tôi biết, mọi việc tác nghiệp đều phải đúng luật” – ông nói.

Không thể tiết lộ các cá nhân tham gia từ thiện nhưng ông Trung thông tin khoảng 10% tiền huy động là của các doanh nghiệp; 20% từ hoạt động kinh doanh. 70% còn lại là đóng góp của các thành viên. Có những người tham gia ủng hộ mà không yêu cầu ghi lại địa chỉ, danh phận, cũng không đòi hỏi quyền lợi.

Hiện Trung tâm đã giải ngân khoảng hơn 20 tỷ đồng, trong đó có 14 tỷ đồng tiền mặt được sử dụng để xây nhà tình nghĩa, tiền trả cho các thành viên (theo tỷ lệ đóng góp 1,2 triệu được nhận hơn 5 triệu đồng); giá trị hiện vật quy ra tiền mặt khoảng trên 7 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Trung tâm này, việc một số bài báo, phóng sự “đưa tin sai sự thật” đã khiến Trung tâm bị mất uy tín, nhiều nhà hảo tâm đang tài trợ đã dừng lại. Ngoài ra Trung tâm đã nhiều lần phải làm việc với công an Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nội… vì thông tin phản ánh hoạt động theo mô hình đa cấp.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Kiên Trung