Làm món ăn vặt tuổi thơ giữa đất Nhật 

Đến giờ, anh Nguyễn Văn Quyết (27 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) không ngờ video nổ bỏng gạo của mình chia sẻ trên mạng xã hội lại thu hút đến thế sự chú ý của cộng đồng mạng.

5 năm làm việc tại Nhật Bản, anh Quyết lúc nào cũng nhớ quê nhà, đặc biệt những thức quà, trò chơi gắn với tuổi thơ. Làm lắp ráp linh kiện bán dẫn tại một công ty, anh bận rộn 8 tiếng mỗi ngày trong nhà máy.

Hai ngày nghỉ cuối tuần chỉ quanh quẩn trong nhà, anh Quyết và nhóm bạn trẻ người Việt Nam nảy ra ý định sắm một chiếc máy nổ bỏng.

Sau khi tìm hiểu ở Nhật, anh Quyết thấy rằng không có chiếc máy nào như vậy, chắc có lẽ đây là thiết bị "độc quyền" tại Việt Nam.

Nhận định việc thông thương giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện rất thuận lợi, nhóm bạn bàn bạc nhờ người thân ở quê nhà mua máy và gửi sang Nhật.

Nổ bỏng gạo tại Nhật Bản (ảnh: NVCC).

Sau một tháng chờ đợi, cuối tháng 5, nhóm bạn trẻ này đã nhận được chiếc máy nổ bỏng.

Anh Quyết bồi hồi: "Nhớ khi còn nhỏ, chúng tôi xúc vội bát gạo, thìa đường của mẹ, hối hả chạy đi nổ bỏng vào những ngày mưa, mát mẻ. Để hiện thức hóa món ăn vặt tuổi thơ của mình, cả nhóm đã góp tiền mua chiếc máy, nguyên liệu, tính thêm chi phí vận chuyển hết hơn 10 triệu đồng".

Theo anh này, các khu dân cư ở Nhật Bản rất kiêng kỵ tiếng ồn. Trong khi đó, máy nổ bỏng vận hành ít nhiều cũng tạo ra âm thanh. Vậy nên có máy rồi, muốn có bỏng gạo để thưởng thức, nhóm lao động trẻ phải tìm đến xưởng sản xuất gỗ đặt nhờ. Xưởng này nằm ở một quả đồi, cách xa khu dân cư.

Chiếc máy nổ bỏng được vận hành bằng xăng. Chi phí nhiên liệu này bên Nhật rất thấp, một bình xăng đầy 3-4 lít có thể nổ được cả chục cân gạo. Vậy là chiếc máy có đất vận hành.

Không khí cuộc nổ bỏng trên đất Nhật đầy ắp tiếng cười, sự hồi hộp, mong chờ được đón nhận từng thanh bỏng tuôn ra trắng nõn, thơm lừng.

Cảnh sát Nhật cũng hiếu kỳ

Thời tuổi thơ nghèo khó, món bỏng chỉ có gạo và chút đường, Nay nhóm bạn trẻ còn kết hợp gạo với mì tôm, trái cây khô, đỗ… để cho sản phẩm bỏng thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Hỗn hợp gạo, hạt các loại được trộn đều trong thau. Để vận hành máy, một người trút gạo, người còn lại đeo bao tay, thoăn thoắt kéo bỏng và cắt thành từng đoạn đều tăm tắp. Bỏng từ từ tuôn ra giữa làn khói nóng bỏng.

"Lâu lắm rồi chúng tôi mới được xem nổ bỏng gạo, nhiều bạn bè cùng kéo đến, rất thích thú. Cả người Nhật cũng đến tận nơi xem vì tò mò. Có bạn mang 3kg gạo đến để nổ bỏng", anh Quyết chia sẻ.

Nhân vật đặc biệt nhất tìm đến là cảnh sát khu vực. Anh này chia sẻ: "Cảnh sát đến xem chúng tôi làm gì. Sau khi chúng tôi giải thích đây là món ăn tuổi thơ của chúng tôi tại Việt Nam, anh cảnh sát cũng rất vui vẻ và hào hứng thử món quà quê đất Việt. Những người Nhật còn lấy bỏng gạo chấm wasabi (gia vị ở Nhật)".

Thức quà trở về tuổi thơ dữ dội của Việt Nam gây sốt tại Nhật - 2

Nhiều bạn trẻ Việt Nam đến thưởng thức "lễ hội" nổ bỏng gạo trên đất Nhật để đỡ phần nhớ quê, nhớ những ngày thơ bé (ảnh: NVCC).

Sau khi video nổ bỏng gạo được chia sẻ, rất nhiều bạn trẻ Việt tại Nhật liên hệ với anh Quyết, mong được cùng thưởng thức bỏng gạo, quan trọng nhất tận hưởng không khí háo hức của trẻ thơ. Tuy nhiên, nhóm của anh Quyết chỉ vận hành máy, tổ chức nổ bỏng phục vụ nhu cầu của bạn bè, người quen, không kinh doanh.

Thời điểm sang Nhật Bản làm việc, anh và nhóm bạn đi theo chương trình thực tập sinh. Sau dịch Covid-19, phía Nhật đã cơ cấu lại, những lao động như anh đã thi để được chuyển sang visa dành cho lao động kỹ năng đặc định với nhiều đãi ngộ hơn.

Anh Quyết cho biết thu nhập của anh hiện được khoảng 27 triệu đồng/tháng. Thời điểm đồng Yên chưa bị mất giá, thu nhập quy đổi của anh có thể lên đến hơn 40 triệu đồng/tháng.

"Nếu tiết kiệm, không chi tiêu nhiều, chúng tôi có thể tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng/tháng. Song thời điểm này đồng tiền mất giá, nên chúng tôi đều găm tiền chưa gửi về quê", anh Quyết chia sẻ.

Theo Dân trí