Ngày 9/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Bá Nhựt (31 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, Nhựt chuyên đi thuê ô tô của người khác rồi đem cho khách thuê lại.

Quá trình kinh doanh liên tục bị thua lỗ nhưng Nhựt vẫn ký hợp đồng thuê ô tô của nhiều người với giá từ 8 triệu đến 20 triệu/ tháng.

Tuy nhiên, việc kinh doanh vẫn không thành công. Để có tiền trả tiền thuê xe và tiền vay nợ tín dụng đen, Nhựt nảy sinh ý định thuê ô tô đem cầm cố để trả nợ.

Bị cáo Nguyễn Bá Nhựt

Để thuận tiện cho việc lừa đảo, anh ta quyết định thành lập công ty vận tải rồi lấy pháp nhân công ty đi thuê 22 ô tô, mang đi cầm cố được hơn 3 tỷ 100 triệu đồng.

Quá thời hạn không thấy Nhựt mang xe trả, nhiều lần đòi thì ông giám đốc này "hẹn lần hẹn lữa" nên các nạn nhân đã tới cơ quan công an trình báo.  Khi Nhựt bị bắt giữ, các nạn nhân mới “ngã ngửa” trước chiêu lừa này của anh ta.

Theo kết quả định giá của CQĐT, tổng giá trị của 22 chiếc xe này là hơn 13 tỷ 343 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nhựt đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, đã xâm phạm tới tài sản của người khác, gây mất trật tự xã hội nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Nhựt 12 năm tù.