Thuế tăng mạnh: Ôtô đắt thêm cả trăm triệu

Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.

- Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Trong đó, mặt hàng ô tô dưới 24 chỗ ngồi là tâm điểm lớn nhất của việc sửa đổi lần này.

Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi sẽ tăng rất mạnh, bởi được tính thêm cả phần chi phí bán hàng tại thị trường nội địa.

Nếu như hiện nay, giá tính thuế cho ô tô nhập khẩu là tổng mức giá nhập CIF cộng với thuế nhập khẩu, là khoản tiền được thu tại cửa nhập khẩu thì theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sẽ phải là giá bán ra tới người tiêu dùng chưa tính VAT tại các cơ sở kinh doanh thương mại, các đại lý.

Cụ thể hơn, đó là mức giá tại thị trường nội địa, đã bao gồm cả giá nhập khẩu, phần chi phí bán hàng, quảng cáo, xúc tiến thương mại, hoa hồng cho đại lý bán lẻ và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Bộ Tài chính cho rằng, việc sửa đổi như vậy sẽ tạo sự công bằng trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt giữa nhà nhập khẩu với nhà sản xuất trong nước và phù hợp hơn với bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô theo các cam kết quốc tế (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN).

{keywords}

Ôtô ngoại sắp tăng giá vì thuế?

Theo quy định hiện nay, đối với ô tô sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... ) cộng với lãi của người nộp thuế. Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB lại không có phần chi phí bán hàng trong nước và lãi nhà nhập khẩu.

Trên thực tế, nôi dung này đã được Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị từ quý III năm ngoái vì Hiệp hội cho rằng cách tính như hiện nay không công bằng với nhà nhập khẩu.

Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung thêm phần thu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nội địa cho ô tô nhập khẩu, chính các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cũng sẽ bị thiệt hại với các điều chỉnh khác của Bộ Tài chính.

Cụ thể như, giá tính thuế cho ô tô sản xuất trong nước sẽ phải là giá bán ở các cơ sở hạch toán phụ thuộc trực tiếp bán ra sản phẩm. Nếu ô tô bán qua hệ thống đại lý theo giá do nhà máy giao, trong đó đã bao gồm chi phí hoa hồng cho đại lý thì giá tính thuế sẽ là mức giá này, chưa từ hoa hồng.

Nếu ô tô sản xuất trong nước bán qua các cơ sở thương mại thông thường, thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là giá của nhà máy sản xuất, nhưng không được thấp hơn 5% mức giá bán cao nhất của các cơ sở thương mại (chưa có VAT).

Vừa qua, khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua tháng 11/2014, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ô tô không có sự thay đổi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc sửa giá tính thuê là nằm trong quyền hạn của Chính phủ.

Luật này đã có điều khoản giao Chính phủ quy định chi tiết về giá tính thuế và cũng quy định nguyên tắc xác định giá tính thuế là giá bán ra chưa có thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.

Bộ Tài chính cho biết, theo phương án tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên, một số nhà nhập khẩu ô tô đã phản ứng và Bộ đã nhận được ý kiến nên giữ nguyên như hiện hành từ đại diện các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam: Audi, BMW, Porsche, Renault, Subaru, Volkswagen.

Tuy nhiên, giữa kiến nghị của các nhà nhập khẩu và kiến nghị của các nhà sản xuất liên doanh trong nước thì Bộ này rốt cục đã nghiêng về phía bảo hộ sản xuất trong nước.

Xe tăng giá 5 - 10%

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được chấp thuận với sự thay đổi cách tính thuế TTĐB này, giá xe NK nguyên chiếc dự kiến sẽ tăng.

Tính toán của một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho thấy: ví dụ một chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo (CIF) là 33.000 USD, với cách tính thuế TTĐB như hiện nay thì DN sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, thuế TTĐB (tính trên giá CIF và thuế giá trị gia tăng) ước tính giá thành của chiếc xe thuế vào khoảng 100.000 USD (giá này chưa bao gồm chi phí vận chuyển, bán hàng,.... và lợi nhuận, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng). Nếu tính theo phương án tính giá tính thuế TTĐB mới (thêm chi phí bán lẻ đến tay người tiêu dùng trên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng) thì ước tính thuế TTĐB đối với chiếc xe trên sẽ tăng thêm 10.000 USD (chưa kể thuế GTGT cũng tăng theo).

Mức tăng này sẽ bị đẩy vào giá bán sản phẩm với tỉ lệ ước tính sẽ tăng từ 5-10% tùy xe

Phạm Huyền

tin nổi bật

Giá vàng trong nước tăng mạnh cùng giá vàng thế giới

Giá vàng trong nước hôm nay (2/2) đồng loạt tăng cao theo giá vàng thế giới. Giá vàng quốc tế chiều nay đã vượt 1.954 USD/ounce, mức cao nhất 9 tháng qua.

Khởi động năm mới, doanh nghiệp TP.HCM cần hơn 14.000 lao động

Các doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.300 lao động, trong đó, lĩnh vực gia công cần 5.000; cơ điện tử là 2.200 người; hóa nhựa 500 công nhân; còn lại ở các lĩnh vực dịch vụ.

Giá USD ngân hàng giảm, USD tự do bật tăng

Trong khi giá USD tại nhiều ngân hàng hôm nay (2/2) có xu hướng giảm thì giá USD trên thị trường tự do đảo chiều đi lên. Giá USD thế giới giảm mạnh sau khi Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm, lên mức cao nhất 15 năm qua.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh mẽ, dầu thô chật vật khởi đầu năm mới

Từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt có diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng thì giá quặng sắt tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Chiến lược hướng đến người tiêu dùng của Masan

Năm 2022, với chiến lược mở rộng độ phủ cả kênh offline và online, đẩy mạnh kết nối với khách hàng, Masan đang đặt nền móng vững chắc để bứt phá năm 2023.

Ưu đãi Trade Booming của BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chương trình Trade Booming 2023 của BIDV mang tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Viettel tiếp tục là thương hiệu viễn thông giá trị nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo Global 500 năm 2023 do Brand Finance (Anh) công bố, thương hiệu Viettel có giá trị lên tới 8,902 tỷ USD, tăng 144 triệu USD so với năm 2022.

Cổ phiếu giá chót vót không đối thủ, ông chủ kỳ lân Việt lọt nhóm đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu kỳ lân Việt Nam VNZ ghi nhận giao dịch đầu tiên sau gần một tháng lên sàn chứng khoán và ngay lập tức lập mức giá cao kỷ lục, đồng thời đưa CEO Lê Hồng Minh gia nhập câu lạc bộ những người sở hữu tài sản nghìn tỷ.

Giá vàng hôm nay 2/2: Vàng bật tăng dữ dội, USD giảm mạnh

Giá vàng hôm nay 2/2 trên thị trường thế giới tăng vọt sau khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2. Giá vàng trong nước cũng tăng theo. Đồng USD lao dốc.

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm, đồng USD lao dốc

Mỹ tăng lãi suất thêm 25 điểm lên mức cao nhất 15 năm trong phiên họp 1/2 đúng như kỳ vọng của thị trường. Nỗi lo Fed tăng mạnh lãi suất đã được giải tỏa. Đồng USD ngay lập tức giảm mạnh.

Việt Nam tiêu thụ 43 tấn vàng năm 2022

Việt Nam dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ vàng trong năm qua, theo số liệu báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Trung Quốc chi 1,11 tỷ USD để gom mua gần hết tinh bột sắn mà Việt Nam xuất khẩu trong năm 2022.

Có lãi sau 2 năm, Nhà Thủ Đức vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ

Kinh doanh kém hiệu quả sau hàng loạt lùm xùm liên quan đến thuế và ban lãnh đạo, Nhà Thủ Đức lần đầu có lợi nhuận dương. Tuy nhiên, khoản nợ thuế hàng trăm tỷ đồng vẫn treo lơ lửng.

Ra khơi săn ruốc từ 3h sáng, ngư dân kiếm tiền triệu trong ngày

Sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ruốc biển, bà con ngư dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thu nhập tiền triệu, ai cũng phấn khởi những ngày đầu năm mới.

Hàng loạt thương nhân phân phối xăng dầu sắp bị thu hồi giấy phép

Bộ Công Thương vừa ban hành một loạt quyết định về việc thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của nhiều công ty.