Người được chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

Hỏi:

Gia đình tôi có thuê một xe tự lái để gia đình đi có việc, người đứng ra thuê xe là em rể tôi. Nhưng sau đó xe xảy ra tai nạn, hậu quả là ba, mẹ và em trai tôi (người lái xe, có bằng) đều bị chết, còn em rể tôi (người thuê xe) bị thương nặng, xe bị hư hỏng nặng.

Vậy xin luật sư cho biết em rể tôi (người thuê xe) có phải bồi thường thiệt hại vật chất chiếc xe cho chủ xe hay không. Xin cảm ơn luật sư.

{keywords}

Trả lời:

Đây là trường hợp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, về vấn đề này Bộ luật Dân sự 2005 quy định:

"Điều 623. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

4. Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại".

Căn cứ vào khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ quy định:

"18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự".

Vậy theo các điều khoản trên thì ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ do vậy quy định về bồi thường thiệt hại sẽ dựa vào Điều 623 và các quy định pháp luật liên quan, cụ thể là tại mục III.2 Nghị quyết của HĐTP TANDTC số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 07 năm 2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng quy định:

"2. Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

a) Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Chủ sở hữu đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ là đang thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình để nắm giữ, quản lý nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội; khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ nguồn nguy hiểm cao độ.

b) Người được chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, trừ trường hợp giữa chủ sở hữu và người được giao chiếm hữu, sử dụng có thoả thuận khác không trái pháp luật, đạo đức xã hội hoặc không nhằm trốn tránh việc bồi thường".

Như vậy trong trường hợp này là em rể của bạn đi thuê xe có hợp đồng. Tuy bạn chưa cung cấp được cụ thể nội dung hợp đồng đó là như thế nào nhưng theo các mẫu hợp đồng thuê xe tự lái thông thường thì phần nghĩa vụ của bên thuê xe cũng có ghi là nếu xảy ra tai nạn, thiệt hại thì người thuê xe phải chịu.

Vậy em rể của bạn có thể sẽ phải bồi thường thiệt hại cho chủ xe trừ trường hợp nguyên nhân gây tai nạn hoàn toàn do vấn đề ở xe.

(Theo Pháp luật TP.HCM)