- Căn nhà trọ xập xệ không đồ đạc đáng giá, chỉ chiếc tủ vải và chiếc giường kê cũng đủ chật chội, khiến 10m2 trở nên nóng nực, nhất là vào thời điểm giữa tháng 7. Người lớn cũng phải lắc đầu lè lưỡi khi bước chân vào đó, nhưng đó lại là nơi trú ngụ của một gia đình nghèo có cháu bé bệnh nặng đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Bé Nguyễn Thanh Yên (sn 2015, xóm 12, thôn Hưng Đạo, xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Thái Bình) đang nằm quấn băng trên giường, giữa cái nóng hầm hập gần 40 độ. Khuôn mặt kháu khỉnh, đôi mắt ngơ ngác của bé mở to khiến chúng tôi xót xa. Phía thân dưới từ hông trở xuống, Yên được quấn băng trắng toát chỉ hở bộ phận sinh dục. Hiện bé đang bị suy đa tạng, nhiễm khuẩn huyết, đa dị tật cần phẫu thuật gấp.

{keywords}
Bé Yên phải quấn băng trắng cố định chân giữa cái nóng 40 độ

Yên là con trai đầu lòng của anh Nguyễn Thanh Bình (sn 1992) và chị Nguyễn Thị Thu Trang (sn 1995). Anh Bình từng nhập ngũ khi học xong cấp 3. Sau khi ra quân, năm 2014, hai người kết hôn rồi sinh ra cháu Yên.

Bởi khi đang mang thai, chị Trang mang trong mình khối u nặng 3.5kg chèn vào bào thai, khiến chân con bị khoèo ngay từ trong bụng mẹ. Sức khỏe yếu, chị Trang đã sinh non bé Yên khi đang ở tháng thứ 8, phải nuôi con trong lồng kính. Từ khi sinh ra, Yên đã bị nhiễm trùng rốn, suy phổi, vỡ tràng nang rốn, khèo tứ chi, trật khớp háng, trật khớp xương bánh chè… 

Đấy cũng là lí do, dù mới tròn một tuổi, Yên đã phải băng bó cố định chân. Trong thời tiết hè nóng bức, hai chân bé quấn băng trắng toát, chịu đựng từng cơn đau và cái nóng hành hạ. Không những thế, Yên không thể tắm rửa như trẻ em bình thường, chỉ có thể lau người. 

Dù sinh ra trong bệnh tật, nhưng gia đình nghèo vẫn không ngừng hi vọng chữa bệnh cho con. Một tuổi, Yên phải trải qua 12 lần phẫu thuật nắn chỉnh chân. Sắp tới lần thứ 13, nếu không có tiến triển, bé buộc phải cắt xương để có thể tiếp tục sống. Có bảo hiểm hỗ trợ, nhưng chi phí cho thuốc men ngoài danh mục quá cao.

{keywords}
Vợ chồng anh Bình luân phiên ở nhà chăm sóc con

Trong khi đó, gia đình anh Bình và chị Trang ở quê đều làm nông, điều kiện khó khăn. Bởi con thường xuyên nhập viện, hai vợ chồng buộc phải thuê nhà trọ trên Hà Nội cho tiện đường đi lại, nhưng cũng chỉ dám thuê nhà xa trung tâm cho đỡ đắt đỏ. Không có tiền, không có tài sản thế chấp vay ngân hàng, anh Bình chạy vạy khắp nơi mượn người thân quen, họ hàng, nhưng số tiền đã cạn kiệt mà nợ vẫn chưa trả xong.

Hiện tại, anh Bình và chị Trang luân phiên nhau trông nom con. Lúc không bận, anh Bình nhận chở hàng thuê cho một số cửa hàng, hoặc làm xe ôm, kiếm thêm vài chục ngàn đến 100 ngàn một ngày. Nhưng số tiền làm ra, ở đất thủ đô như thế này cũng chỉ đủ cả nhà rau cháo nuôi nhau, chưa kể tiền thuốc men bệnh tật. Hoàn cảnh đáng thương của gia đình bé Lê Thanh Yên đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ của bạn đọc.

Phạm Văn Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Thanh Bình, xóm 12, thôn Hưng Đạo, xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Thái Bình. SĐT 01657668604

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.178 (bé Nguyễn Thanh Yên ở Thái Bình).

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436