Đây là chia sẻ của ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT Dugarco khi tham gia Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023" do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND TPHCM tổ chức. 

Thông qua các sản phẩm trưng bày tại gian hàng sự kiện, Dugarco mong muốn quảng bá những thành tựu đã nghiên cứu và thực hiện thành công; đồng thời mong muốn tìm kiếm đối tác tiềm năng từ các quốc gia khác nhau để hợp tác mở rộng thị trường xuất khẩu và nội địa.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Vệ Dũng nhấn mạnh về quá trình tích cực chuyển để thích ứng với các tiêu chuẩn mới về phát triển bền vững trong nỗ lực tham gia chuỗi cung ứng quốc tế.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đức Giang (Dugarco) phát biểu khai mạc sự kiện

Theo ông Dũng, trong bối cảnh thế giới đang hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững, ở cấp độ doanh nghiệp, Dugarco nói riêng và hầu hết các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam, ngày càng nhận thức rõ về sự thay đổi không ngừng của xu hướng thời trang thế giới. Thay đổi này không chỉ đến từ sự biến đổi trong cái nhìn về thời trang mà còn từ sự thay đổi trong cách sản xuất, tiêu dùng và quản lý chuỗi cung ứng. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải thăm quan gian hàng Dugarco tại Viet Nam International Sourcing 2023

Ông Dũng cũng chia sẻ, từ nhiều năm trước, Dugarco đã xây dựng lộ trình chuyển đổi theo xu thế thời đại, xu thế sản xuất xanh, tìm kiếm và thành lập chuỗi cung ứng mới. Điều này không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về các tiêu chí thời trang, tái tạo và giảm phát thải; mà còn giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp, đồng thời có thể tăng thị phần và tạo thêm nhiều giá trị gia tăng.

Đối với Dugarco, việc chuyển đổi sang sản xuất tuần hoàn chính là quá trình xanh hóa sản xuất, gắn với phát triển bền vững; trong đó nhấn mạnh vào việc tiết kiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải carbon thông qua các lĩnh vực như xử lý chất thải và nước thải, sử dụng năng lượng sạch, sử dụng nguyên liệu tái chế và đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường. 

Một số kế hoạch và chương trình cụ thể của Hội đồng quản trị Dugarco đã đề xuất và triển khai trong việc chuyển đổi sang sản xuất tuần hoàn như: đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh như tiết kiệm điện 10%, nước 20%, nguyên phụ liệu 5-10%, hạn chế tối đa sử dụng tài liệu bằng giấy trong các cuộc họp, không sử dụng chai và bao bì nhựa,…

Bên cạnh đó, Dugarco ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo. Hiện nay, đa số các nhà máy trong hệ thống Dugarco đã và đang được lắp đặt các thiết bị pin mặt trời áp mái giúp chủ động được 20-30% lượng điện tiêu thụ cho toàn bộ quá trình sản xuất. Dugarco đã chuyển đổi các lò hơi đốt than sang các nồi hơi sử dụng điện.

Ngoài ra, Dugarco đang tập trung tìm kiếm và ưu tiên sử dụng các nhà cung cấp nguyên phụ liệu có chứng nhận bền vững, ví dụ như sử dụng các vải có nguồn gốc tự nhiên, tự hoại hoặc tái chế.

Dugarco hiện cũng đang tập trung vào việc chuyển đổi thiết kế theo xu hướng thời đại. Với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo (VR), công nghệ làm mẫu 3D, Dugarco đã phát triển các mẫu sản phẩm mới nhanh hơn, chính xác hơn, tiết kiệm nhân, vật lực, thời gian hơn. Dugarco đã và đang tìm kiếm và thiết lập các chuỗi cung ứng mới đáp ứng các tiêu chuẩn thời trang, tái tạo và giảm phát thải; xây dựng các chuỗi liên kết và cung ứng. 

Đối với mảng thời trang nội địa, Dugarco đã áp dụng các chương trình thu hồi quần áo đã qua sử dụng nhằm khuyến khích khách hàng trả lại quần áo cũ để tái chế; triển khai các chiến dịch marketing nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm tái chế, nguồn nguyên liệu bền vững… 

Đặc biệt, Dugarco đang phối hợp với các tổ chức đào tạo có uy tín nhằm nâng cao hiểu biết của nhân viên về sản xuất xanh, sản xuất bền vững, kinh tế tuần hoàn và khuyến khích các ý tưởng mới.

Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023" diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 bao gồm hội nghị, hội thảo, tọa đàm xuyên suốt 3 ngày kết hợp với diện tích trưng bày, kết nối giao thương trên 8.000m2.

Các đối tác, khách hàng, người tiêu dùng có thể ghé thăm gian hàng của Dugarco tại Trung tâm tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM.

Lệ Thanh