Sở Công Thương Hà Nội cho biết, giá các sản phẩm thịt lợn trên thị trường đang tăng lên khá mạnh do hoạt động thu gom lợn xuất sang Trung Quốc.

Báo cáo tháng 7 của Sở Công Thương Hà Nội cho biết, giá thịt lợn hơi tại Hà Nội hiện đang tăng từ 4.000-7.000 đồng/kg, đứng ở mức 49.000- 52.000 đồng/kg, tăng 8- 15% so với tháng trước do các thương lái đang thu mua lợn hơi để xuất bán sang Trung Quốc.

Khảo sát tại các chợ, siêu thị trên địa bàn Hà Nội, giá thịt lợn tăng tại hầu hết các siêu thị, còn tại chợ thì nơi tăng nơi giữ nguyên.

“Tại các chợ, nhu cầu của người dân về thịt lợn không tăng nên giá mặt hàng này vẫn ổn định, tôi bán giá vẫn vậy từ mấy tháng nay mà còn ế ẩm lắm”, chị Hà - tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết. Tại chợ này, thịt lợn nạc thăn được bán với giá 95.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg; thịt mông sấn 80.000 đồng/kg.

{keywords}

Tuy nhiên tại các siêu thị, chợ đầu mối được khảo sát, giá thịt lợn đều được điều chỉnh tăng. Tại chợ đầu mối Long Biên: Giá buôn thịt lợn nạc thăn 82.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 80.000 đồng/kg; thịt mông sấn 75.000 đồng/kg, tăng 2.000-3.000 đồng/kg.

Tại các siêu thị, giá thịt lợn niêm yết cũng tăng lên. Cụ thể tại siêu thị Lotte Mart: Thịt lợn nạc thăn 103.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 101.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg. Siêu thị Vinmart: Thịt lợn nạc thăn 116.900 đồng/kg; thịt ba chỉ 126.900 đồng/kg.

Sở Công Thương nhận định: Giá thịt lợn hơi có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do chịu ảnh hưởng của việc thương lái thu mua lợn để xuất bán sang Trung Quốc hoặc vào các tỉnh phía Nam.

Theo báo cáo của bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hàng năm vào thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, Trung Quốc thường thu mua lợn hơi, tập trung nhiều vào loại lợn mỡ, trọng lượng trên 90 kg là loại lợn không được ưa chuộng tại Việt Nam. Giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc hiện đang tăng lên do nhu cầu này. Tuy nhiên, như nhiều năm trước, phía Trung Quốc có thể bất ngờ thu mua ồ ạt và cũng có thể dừng mua một cách đột ngột. Chính vì vậy, người nông dân và thương lái Việt Nam dễ chịu thiệt nếu nuôi lợn ồ ạt hay gom quá nhiều hàng rồi không bán được.

“Chúng tôi đang đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương kịp thời có những biện pháp khuyến cáo nông dân chăn nuôi ổn định, không để bị thiệt hại nặng trong trường hợp Trung Quốc ngừng thu mua bất ngờ”, bà Lan cho biết.

Sở Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ và có biện pháp can thiệp kịp thời để kiểm soát, ngăn chặn các hành vi thu gom lương thực, thực phẩm để xuất khẩu, làm phát sinh nguy cơ gây mất cân đối cung cầu ở thị trường trong nước, đặc biệt với mặt hàng thịt lợn hiện nay.

Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là tại các trung tâm thương mại và các chợ. Phối hợp với lực lượng công an và các ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra chống các hành vi đầu cơ, găm hàng để tăng giá, đưa tin thất thiệt về cung cầu, giá hàng hóa, dịch vụ nhằm thu lợi bất chính.

(Theo Dân Việt)