Cuối năm, thưởng Tết cho nhân viên là truyền thống của nhiều doanh nghiệp. Đây là phần thưởng cho các nhân sự làm việc chăm chỉ. Đồng thời, cũng là cách thể hiện sự quan tâm, khích lệ, động viên của những người quản lý dành cho người lao động.

Phần thưởng cuối năm có khi là tiền mặt, có khi là hiện vật nhưng cũng có lúc chỉ là cộng thêm thời gian nghỉ cho mọi người. Tuy nhiên, cũng có những màn thưởng Tết kỳ lạ khiến nhiều người trầm trồ hoặc "dở khóc dở cười".

thuongtet2.jpg
Ling Jihe trao thưởng Tết cho nhân viên bằng "núi tiền mặt"

Ling Jihe, doanh nhân chuyên về sản phẩm nông nghiệp ở tỉnh Giang Tây tổ chức lễ trao thưởng Tết cho nhân viên bằng tiền mặt với tổng giá trị hơn 1,55 triệu USD. Li Laxiu và vợ Luo Qiuxiang, người canh tác 40ha ruộng lúa, đã nhận được phần lớn nhất là 44.155 USD (khoảng 1 tỷ VNĐ).

Ling Jihe cho biết, ông chia đất thành nhiều mảnh và giao cho các cặp vợ chồng trong địa phương quản lý. Ông yêu cầu phải hoàn thành năng suất cơ bản trên mỗi mẫu đất và sẽ trả lương cơ bản khoảng 700 USD/tháng. Thưởng sẽ được trả vào cuối năm dựa trên sản lượng vượt kế hoạch.

Wang Yesheng, một nhân viên xuất sắc khác nhận được phần thưởng khoảng 16.900 USD (hơn 410 triệu VNĐ).

thuongtet1.png
Dựa vào số km chạy bộ, công ty giấy Dongpo thưởng Tết cho nhân viên

Thay vì thưởng dựa trên hiệu suất làm việc, công ty giấy Dongpo Quảng Đông đã nghĩ ra hệ thống khen thưởng mới để khuyến khích nhân viên giữ gìn sức khỏe.

Công ty đưa ra mức thưởng dựa vào số km họ chạy được. Nhân viên chạy ít nhất 100 km/tháng sẽ nhận được thưởng cuối năm bằng 1,3 lần tháng lương. Những người chạy được ít nhất 50 km/tháng thì được nhận thưởng bằng 1 tháng lương.

Ý tưởng này do chính chủ tịch công ty đưa ra. Ông là người đam mê thể dục và muốn tăng cường phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe trong công ty. Chế độ thưởng mới của công ty được các nhân viên đón nhận nồng nhiệt.

thuongtet.png
Nhân viên xuất sắc nhận thưởng là chiếc siêu xe BMW

Một công ty công nghệ sinh học ở thành phố Thanh Châu, Duy Phường, tỉnh Sơn Đông thưởng cho nhân viên xuất sắc những chiếc siêu xe đắt tiền. 

Công ty đã chi gần 8 triệu Nhân dân tệ (khoảng 27 tỷ đồng) để mua 16 chiếc SUV BMW mới, trao cho những nhân viên kinh doanh đạt hiệu suất cao trong năm qua.

Sau khi nhận xe, các nhân viên này có quyền sử dụng phương tiện, còn quyền sở hữu sẽ được trao cho họ sau 3 năm, căn cứ vào kết quả công việc.

Nếu may mắn nhận được tiền thưởng cuối năm, bạn nên tính toán để chi tiêu một cách thông minh nhất. Dưới đây là những gợi ý về chi tiêu tiền thưởng theo lời khuyên của các nhà lập kế hoạch tài chính:

Trả hết nợ: Trước tiên, hãy cân nhắc việc trả tất cả các khoản nợ có lãi suất cao.

Bổ sung vào quỹ dự phòng khẩn cấp: Các nhà hoạch định tài chính khuyên mọi người nên tự lập một khoản dự phòng khẩn cấp. 

Để dành tiền nghỉ hưu: Trích một phần tiền thưởng vào quỹ hưu trí.

Đầu tư học tập, phát triển bản thân: Sử dụng tiền thưởng để chi trả cho các khóa học hay chứng chỉ nâng cao kỹ năng và triển vọng nghề nghiệp.

Chi tiêu cho bản thân: Sau khi trả hết nợ, để dành tiền tiết kiệm và đầu tư, bạn nên chi tiêu vào các nội dung như đi du lịch, mua sắm hoặc giải trí.