Các bức điện được gửi từ rất sớm với những lời chia buồn sâu sắc và chân tình, xúc động nhất. Đặc biệt, tân Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet dù đang có chuyến công tác ở nước ngoài vẫn gửi điện chia buồn tới gia quyến Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet và phu nhân gửi điện chia buồn đến gia quyến Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. 

Trong điện chia buồn, Thủ tướng Campuchia Hun Manet và phu nhân bày tỏ sự đau buồn và niềm tiếc thương vô hạn khi được tin Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã từ trần. Bức điện nêu rõ:

“Sự ra đi của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh là sự mất mát của một người cha đức độ, một người chồng bao dung, một người ông nhân từ và đặc biệt là mất đi một nhân sĩ tài ba, người cả đời đã hy sinh tất cả bằng ý chí, lương tâm, trí tuệ mẫn tiệp để phụng sự lợi ích tối cao của dân tộc, của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; 

Và chúng tôi cũng mất đi một người bạn chí tình, người đã có nhiều kỷ niệm gắn bó mật thiết với đất nước và nhân dân Campuchia trong suốt thời gian qua. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những nỗ lực của Ngài trong việc góp phần thúc đẩy tình cảm hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia”.

Ông Hun Sen - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn tối cao của Nhà vua gửi điện chia buồn đến gia quyến Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Ảnh: Gia đình cung cấp 
Hai người bạn từng cùng nhau 'cá độ' bóng đá giải WC, ai thua phải tìm được áo của đội tuyển quốc gia kia. Ảnh: Gia đình cung cấp 

Nhấn mạnh đến những cống hiến của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sự nghiệp giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot, ông Hun Sen - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (cha của Thủ tướng Hun Manet và là người bạn thân thiết của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh) bày tỏ: 

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất cùng niềm tiếc thương vô hạn đến sự ra đi của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, một nhân sĩ tài ba của Quân tình nguyện Việt Nam đã cống hiến xương máu trong sự nghiệp giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot và ngăn chặn chế độ Pol Pot quay trở lại vì sự hồi sinh của nhân dân Campuchia và công cuộc tái thiết đất nước Campuchia, góp phần to lớn vun đắp tình hữu nghị hợp tác giữa Đảng Nhân dân Campuchia và Đảng Cộng sản Việt Nam, giữa Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, giữa quân đội hai nước và nhân dân hai nước vì lợi ích của mỗi dân tộc.

Tôi vô cùng thương tiếc khi Campuchia mất đi một người bạn thân thiết, gia đình phu nhân mất đi một người chồng, người cha, người ông đức độ, bao dung.

Cá nhân tôi luôn ghi nhớ và cảm ơn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã giúp tôi quy hoạch các địa danh lịch sử liên quan đến ‘hành trình cứu nước’ và thực hiện bộ phim ‘Hành trình cứu nước’ góp phần làm sáng tỏ một giai đoạn lịch sử của Campuchia trong công cuộc giải phóng dân tộc thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot”. 

Ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, gửi thư chia buồn với gia đình Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Trong thư ông bày tỏ: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh là một người yêu nước, người đã dành cả cuộc đời phụng sự cho đất nước mình. Ông luôn đầy sức thuyết phục và làm việc không mệt mỏi với nhiều thế hệ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, trong đó có cá nhân tôi, để đảm bảo rằng hậu quả của chiến tranh được xử lý và khắc phục.

Tôi thực sự kính trọng cam kết sâu sắc của ông đối với nhân dân Việt Nam và quyết tâm của ông rằng chúng ta phải thành thật với quá khứ dù khó khăn đến đâu. Chính bởi vì sự kiên định của Tướng Vịnh rằng chúng ta cần phải ứng xử trung thực với quá khứ khó khăn, đặc biệt là các hậu quả của cuộc chiến, chúng ta mới có thể cùng nhau kiến tạo một tương lai tốt đẹp hơn.

Tôi tin rằng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh sẽ luôn được những người bạn Mỹ và người Việt Nam ghi nhớ vì những đóng góp to lớn của ông cho sự phát triển của mối quan hệ hai nước.

Nguyễn Chí Vịnh - Một người thiết tha yêu Việt NamĐại sứ Phạm Quang Vinh từ khi làm Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam (2007-2014), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ (2014-2018) đã có thời gian dài làm việc với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh. Đại sứ chia sẻ kỷ niệm về người bạn Năm Vịnh.