Thời gian qua, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ đã triển khai ứng dụng mã QR tại các thiết bị để có thể tra cứu nhanh các thông tin liên quan, các bước xử lý sự cố, các bước thao tác đối với thiết bị, giúp giảm bớt lượng tài liệu cần in ấn và mang theo. 

Khi nhân viên vận hành đi kiểm tra, thao tác thiết bị, chỉ cần có thiết bị thông minh như điện thoại, Ipad là có thể tra cứu toàn bộ tài liệu, hướng dẫn sử dụng cũng như sơ đồ kết nối liên quan một cách nhanh chóng và chính xác. Ứng dụng mã QR này đã được công ty áp dụng từ 24/09/2020 và được công nhận ý tưởng cải cách hành chính.

anh 1.jpg
 Chuyển đổi số với công tác lưu trữ, kiểm tra tài liệu

Chạy thử định kỳ thiết bị cũng là một hạng mục quan trọng đối với công tác quản lý vận hành. Mỗi lần chạy thử, các nhân viên vận hành đều phải ghi chép và theo dõi vào sổ. Sau một thời gian nghiên cứu, Thuỷ điện Bản Vẽ đã áp dụng triển khai nhập và theo dõi chạy thử thiết bị định kỳ trên bảng tính Google sheet. Việc chuyển đổi này đã mang lại sự thuận tiện, hiệu quả cao để giám sát và theo dõi tình trạng thiết bị.

anh 2.jpg
Áp dụng các công cụ hỗ trợ online để số hoá công tác chạy định kỳ thiết bị

Đại diện Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ cho biết, công tác đánh giá bảo trì tự quản theo biểu mẫu (57 biểu mẫu) đã được các phân xưởng của nhà máy vận hành thực hiện từ năm 2019. 

Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, công ty nhận thấy cần cải tổ quy trình để đạt hiệu quả tốt hơn. Theo đó, các đơn vị vận hành đã ứng dụng CNTT, dữ liệu số, số hoá quy trình hoàn toàn trên Google Sheet; mã hóa thành các mã QR; dùng điện thoại smart phone quét mã QR; áp dụng chữ ký số trên phần mềm Digital Office…

Việc cải tiến trên đã giúp nhân viên quản lý vận hành cập nhật nhanh và chính xác thông tin công tác bảo trì tự quản, các đơn vị thẩm tra, theo dõi cũng dễ dàng cập nhật, xử lý thông tin, giúp thống kê dễ dàng cũng như tiết kiệm công sức, chi phí in ấn giấy tờ.

anh 3.jpg
anh 4.jpg
 Chuyển đổi số đối vơi công tác Đánh giá bảo trì tự quản

"Việc số hóa là một bước quan trọng để tiến hành công tác chuyển đổi số. Nhìn thấy được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua, các phân xưởng vận hành đã tích cực nghiên cứu, áp dụng và không ngừng học hỏi để thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản công tác quản lý vận hành tại phân xưởng đã được số hóa thành công", anh Lê Trung Kỷ - Quản đốc Phân xưởng vận hành cho biết thêm. 

Quốc Tuấn