Dorling Kindersley (quen thuộc hơn dưới cách viết tắt DK) là một công ty xuất bản nổi tiếng về các dòng sách chuyên đề có hình ảnh minh họa được thiết kế hết sức công phu. Các tựa sách chính của DK đều là sản phẩm rất chỉn chu do các biên tập có kinh nghiệm phụ trách, với tập thể cố vấn chuyên môn có uy tín, luôn được định kỳ cập nhật làm mới cả về hình thức, nội dung để luôn theo kịp những thông tin, kiến thức mới nhất liên quan tới chủ đề, cũng như để hình thức của ấn bản, cả về bố cục chung đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Một trong những ấn bản chuyên đề đã tạo dựng được tiếng tăm của DK là Trái Đất: Thuyết minh trực quan nhất (Earth: The Definitive Visual Guide). Phiên bản mới nhất của cuốn sách đã được ETS, một thương hiệu Việt mua bản quyền, chuyển ngữ và xuất bản phiên bản Việt ngữ với toàn bộ cấu trúc giữ nguyên từ bản gốc.

Đúng như tên gọi của nó, sách cung cấp cho độc giả đại chúng một hiểu biết tổng quan ngắn gọn, toàn diện về hành tinh xanh nơi chúng ta đang sống. Được tạo thành từ 5 phần chính: Hành tinh Trái Đất, Đất liền, Đại dương, Khí quyểnKiến tạo Trái đất. Phần Hành tinh Trái Đất tổng lược quá trình hình thành của tinh cầu nơi chúng ta đang sống qua chuyên đề Lịch sử Trái Đất, cấu trúc địa chất của nó qua chuyên đề Giải phẫu Trái Đất cùng quá trình vận động thay đổi không ngừng của hành tinh này qua Trái Đất luôn thay đổi.

Đất liền, Đại dươngKhí quyển là ba hợp phần chính của của bề mặt Trái Đất và phần không gian tiếp giáp với nó, mỗi hợp phần được dành một phần riêng biệt trong Trái Đất với các nhóm nội dung riêng: Đất liền được chia ra thành những nhóm nội dung về từng loại địa hình cũng như các khu vực địa lý chính theo phân bố của con người (đô thị, công, nông nghiệp); Đại Dương bao gồm hai nhóm nội dung Biển và Đại dương cho phần khơi xa và Bờ biển cho phần ranh giới giữa đại dương và đất liền; Khí quyển cung cấp kiến thức về hai khía cạnh qua đó khối không khí bao quanh hành tinh ảnh hưởng mạnh nhất tới phần còn lại của Trái Đất: Khí hậuThời tiết.

Kiến tạo Trái Đất dành riêng cho những mảnh ghép tạo nên bề mặt Trái Đất, đặc tính cũng như xu thế ổn định và thay đổi tương đối của các mảnh ghép này, cũng như những hệ quả đem lại cho hiện tại và có thể trong tương lai của Trái Đất.

Mỗi nhóm nội dung lớn của từng phần trong sách bao gồm một trang giới thiệu, trước khi các chuyên đề khác nhau của nhóm được bàn tới với các trang giải thích cụ thể phối hợp hài hòa giữa các hình ảnh chất lượng cao (ảnh chụp, bản đồ, hình vẽ đồ họa...) với các nội dung kiến thức dưới dạng văn bản cô đọng, chính xác, các con số “biết nói”, những thực tế thú vị.

Cuối sách, như mọi cuốn sách kiến thức được thiết kế chu đáo, Trái Đất có một phần Thuật ngữ và một Chỉ mục cung cấp những từ khóa quan trọng nhất về chủ đề trong sách và thông tin tra cứu nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả tìm kiếm thông tin quan tâm trong cuốn sách đồ sộ này.

Dịch giả Lê Đình Chi