Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong trường học ngay từ đầu quý I năm 2024. 

Theo đó, ngoài việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, năm 2024 các cơ sở giáo dục còn phối hợp với cơ quan công an của địa phương triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ GD&ĐT về tuyên truyền phổ biến pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 – 2025.

Song song đó, Bộ GD&ĐT cũng phối hợp với Ban An toàn giao thông các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học cho học sinh sinh viên giai đoạn 2019 - 2024.

Thực hiện chỉ đạo này, trong tháng 5, Phòng Giáo dục  và Đào tạo huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông tại 5/5 trường THPT trên địa bàn huyện với sự tham gia của hơn 2.800 lượt học sinh, cán bộ giáo viên các nhà trường.

Nhằm tăng nâng cao ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông cho học sinh, nội dung buổi tuyên truyền đã sát với thực tế về các hành vi vi phạm trong lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên.

Theo đó, ngoài các hành vi vi phạm như việc không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy hay việc sử dụng các loại mũ nhựa thời trang, không đảm bảo an toàn, bảo vệ cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Đặc biệt, các báo cáo viên cũng nhắc đến việc vi phạm quy định điều khiển các loại phương tiện xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ độ tuổi ...

Đáng lưu ý, các báo cáo viên cũng chỉ ra thực trạng hiện nay trên địa bàn huyện Tiên Yên còn một số các nhóm thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật khi tham giao thông chưa cao, tụ tập điều khiển xe vi phạm giao thông gây mất an ninh trật tự, tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội để rủ rê, lôi kéo đi xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng... gây nguy hiểm cho chính bản thân các em và mọi người xung quanh.

Tuyên truyền kiến thức và kỹ năng cho học sinh khi tham gia giao thông 

Cũng trong khuôn khổ buổi tuyên truyền, Công an huyện Tiên Yên cũng tập trung tuyên truyền, giáo dục cho các em những kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

tuyen truyền .jpg
Buổi tuyên truyền luật an toàn giao thông

Đây là những biện pháp tích cực nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông đối với học sinh.  Tuy nhiên theo nhiều ý kiến để bảo đảm cho các em học sinh tham gia giao thông an toàn, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ngoài việc triển khai công tác xử lý, tuyên truyền của lực lượng công an cũng cần sự phối hợp của gia đình, nhà trường và địa phương trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thanh thiếu niên trong dịp nghỉ hè, tạo các hoạt động vui chơi lành mạnh, tích cực, phòng ngừa các loại tệ nạn xã hội xảy ra.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 3 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 6.552 vụ tai nạn giao thông. 

Trong đó, 4.465 vụ tai nạn từ ít nghiêm trọng trở lên, 2.087 vụ va chạm giao thông, làm 2.723 người chết, 2.924 người bị thương và 2.322 người bị thương nhẹ.

Bình quân mỗi ngày, cả nước xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông, với 49 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 23 vụ va chạm giao thông. Mỗi ngày trung bình có 30 người chết, 32 người bị thương và 26 người bị thương nhẹ vì tai nạn giao thông.