Sáng 28/5, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội thảo tập huấn tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình, hoạt động trong ngành giáo dục tại tỉnh Bắc Kạn.

Buổi tập huấn với mục đích chia sẻ, hướng dẫn đội ngũ cán bộ quản lý và các thầy cô thuộc khối trường THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cách thức tổ chức triển khai, tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai (PCTT), biến đổi khí hậu, cùng với kiến thức về giới vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh THCS.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và PCTT Nguyễn Văn Tiến cho biết, Việt Nam đã và đang là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai cực đoan, dị thường. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên cả nước đã xảy 16 loại hình thiên tai, đến nay đã làm 31 người chết, mất tích. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính trên 620 tỷ đồng. 

lu lut.jpg
Mưa lớn ở các tỉnh miền núi nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Ảnh minh họa

Sau mỗi trận thiên tai đi qua, để lại những đau thương, thiệt hại về tài sản của nhà nước, của nhân dân đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương trong đó có trẻ em, các em học sinh. Để vơi đi bớt nỗi đau thương, góp phần giúp gia đình, nhà trường và cộng đồng chủ động ứng phó, hành động sớm trước thiên tai trong đó có hoạt động lấy trẻ em làm trung tâm, thực hiện Chương trình số 01 ngày 5/1/2024 giữa Bộ NN&PTNT và Bộ GD&ĐT về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành giáo dục, Cục Quản lý đê điều và PCTT phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất tổ chức hội thảo tập huấn “Tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình, hoạt động trong ngành giáo dục”. Và Bắc Kạn là tỉnh được lựa chọn để tổ chức năm đầu tiên của Chương trình.

Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Tiến hy vọng thông qua lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCTT của các trường THCS; cùng trao đổi, thảo luận về cách làm mới, sáng tạo để lan tỏa hoạt động cộng đồng, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh, tạo được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền, nhà trường đối với công tác phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Duy Diệp, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn cũng nhìn nhận, tăng cường giáo dục pháp luật về PCTT trong ngành giáo dục là hoạt động thiết thực, hiệu quả. 

Tại đây, các giáo viên đóng góp ý kiến, nêu rõ những hoạt động điển hình đơn vị mình đang triển khai hiệu quả và thách thức khó khăn trong quá trình tích hợp, lồng ghép kiến thức PCTT vào chương trình môn học, hoạt động giáo dục, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để hoạt động tích hợp bài bản và hiệu quả hơn.

Thu Anh