Ngoài các hộ dân có điều kiện về kinh tế đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời sử dụng trong sinh hoạt, còn nhiều hộ dân thực hiện tiết kiệm năng lượng bằng việc lắp hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, xây bể biogas, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện.

{keywords}
Người dân xây bể biogas tận dụng khí để đun nấu 

Nhiều gia đình ở xã Nam Cường đã tận dụng khí từ bể biogas làm chất đốt đã góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Ngày trước, khi chưa xây bể biogas, lượng phân vật nuôi và nước thải được thải trực tiếp ra cống rãnh mà không qua xử lý nên làm ô nhiễm môi trường, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia đình. Trước thực trạng trên, họ đã rủ nhau đã đầu tư xây bể biogas tận dụng khí để đun nấu, mỗi tháng tiết kiệm được 200.000 đồng tiền chất đốt.

Việc sử dụng năng lượng xanh trên địa bàn huyện Tiền Hải đã góp phần tiết kiệm năng lượng, tăng hiệu quả sản xuất, đồng thời bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Hiện nay, huyện Tiền Hải có khoảng 33 hộ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 906,83kwp; 500 hộ xây bể biogas xử lý chất thải chăn nuôi; hơn 2.000 hộ lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời; hàng nghìn hộ sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường.

Để phát triển năng lượng xanh, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông và các cuộc tập huấn nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường. Ban, ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương tổ chức tư vấn, tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đưa ra các khái niệm cơ bản về năng lượng trong phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường; khuyến cáo việc sử dụng các thiết bị tiêu hao ít năng lượng, ít ảnh hưởng đến môi trường...

Thanh Hà