Tiến sĩ Rick Bright giữ vị trí lãnh đạo Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến (BARDA) của Chính phủ Mỹ nhưng đã bị cách chức tháng trước. Chuyên gia miễn dịch học này nói ông bị sa thải vì nêu lên quan ngại về một phương pháp chữa trị mà Tổng thống Donald Trump khen ngợi. Tuy nhiên, ông Trump lý giải Rick Bright là một "nhân viên bất mãn".

{keywords}
Tiến sĩ Rick Bright. (Ảnh: Bloomberg)

Theo hãng tin BBC, khi trình bày trước Tiểu ban y tế của Hạ viện Mỹ, Tiến sĩ Bright cho rằng "các mạng sống đã mất đi" vì chính phủ "không hành động" trong giai đoạn đầu của đại dịch. Ông cho biết mình đã lên tiếng lần đầu tiên về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế vào tháng 1, đưa vấn đề lên "các cấp cao nhất" của Bộ Y tế và Các dịch vụ Nhân sinh (HHS) nhưng "không nhận được phản hồi".

Trong buổi điều trần, ông Bright cảnh báo "cửa sổ cơ hội" xử lý đại dịch Covid-19 của Mỹ "sắp khép lại". "Nếu chúng ta không cải thiện chương trình ứng phó ngay bây giờ, dựa trên khoa học, tôi e rằng đại dịch sẽ trầm trọng và kéo dài thêm".

"Thực tế không thể phủ nhận là (Covid-19) sẽ hồi sinh vào mùa thu này, kết hợp với những thách thức của cúm mùa sẽ gây căng thẳng chưa từng có cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta", vị tiến sĩ cảnh báo. "Nếu không có kế hoạch tốt hơn, 2020 có thể là mùa đông đen tối nhất trong lịch sử hiện đại".

Bright cũng trình bày trước tiểu ủy ban rằng, hồi tháng 1 ông đã nhận được một email mà ông sẽ "không bao giờ quên" từ một nhà cung cấp khẩu trang y tế, cảnh báo về tình trạng thiếu khẩu trang nghiêm trọng.

"Ông ấy nói… chúng ta cần phải hành động. Và tôi đã đưa vấn đề lên cấp cao nhất có thể của HHS – và không nhận được phản hồi", ông Bright tường thuật lại.

Cảnh báo của Rick Bright được đưa ra sau hành động tương tự của tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ về các bệnh truyền nhiễm. Trong khuyến cáo của mình, ông Fauci cho rằng việc nhanh chóng dỡ bỏ lệnh phong tỏa và các quy định ở trong nhà có thể làm "quay ngược kim đồng hồ", gieo rắc thêm đau khổ và chết chóc, khiến nỗ lực mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ càng phức tạp hơn.  

Thanh Nga