Đứng sau một ban thờ dựng tạm bằng gỗ gần hiện trường vụ tai nạn, thân nhân những hành khách trên chuyến bay xấu số đặt những bông hoa cúc trắng, vàng và thắp nến. Một số vừa khóc vừa gọi người thân trở về nhà, trong khi những người khác nói lắp bắp không thành tiếng.

Họ mang theo ô và mặc áo mưa khi giúp nhau đi qua con đường núi lầy lội sau một đêm mưa. Những trận mưa như trút nước khiến nỗ lực cứu hộ bị đình trệ do lo ngại sạt lở đất.

{keywords}
Thân nhân người gặp nạn trên chuyến bay MU5735 tập trung tại ngôi làng gần hiện trường vụ tai nạn hôm 23/3. Ảnh: Tân Hoa Xã

“Nếu còn sống, chúng tôi muốn nhìn thấy người. Nếu đã chết, chúng tôi muốn nhìn thấy thi thể”, cha của Zhang Xu, một sinh viên đại học 18 tuổi ở thành phố Quảng Châu, điểm đến dự định của chuyến bay MU5735, cho biết.

Ví và điện thoại nằm rải rác trong bùn lầy tại hiện trường vụ tai nạn. Nhưng sau hơn một ngày tìm kiếm, lực lượng cứu nạn vẫn chưa tìm thấy chủ nhân của chúng.

Trong khi chờ đợi một cách tuyệt vọng trong phòng khách sạn, cha của Zhang đã cầm điện thoại, xem qua các video, hình ảnh và tin nhắn từ con trai mình trước khi cậu lên máy bay. Ông cho biết con mình đã bay đến thành phố Côn Minh vào tuần trước để thăm bạn gái mà không nói với gia đình. 

"Tôi rất đau lòng, thật sự rất đau lòng”, bố của Zhang nói, nước mắt lưng tròng. “Là người thân, là bậc cha mẹ, ai cũng muốn đến hiện trường để xem tình hình thế nào. Vợ tôi đã dặn nên mang một thứ gì đó về để tưởng nhớ con trai chúng tôi”.

{keywords}
Nhân viên y tế túc trực gần hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Quảng Tây. Ảnh: CFP

Hôm 22/3, gia đình Zhang đã tìm cách bắt taxi đến ngôi làng cách nơi phát hiện xác máy bay chỉ vài km. Họ òa khóc trước lối vào ngôi làng. Họ cầu xin được phép vào thắp hương và đốt vàng mã cho Zhang, dù nhà chức trách chưa chính thức xác nhận số người thiệt mạng trên máy bay.

Nhiều người lạ đã cố gắng giúp đỡ gia đình Zhang bằng cách chở họ đến hiện trường qua một tuyến đường dài hơn, nhưng vẫn bị cảnh sát chăng dây chặn lại. Đến ngày 23/3, chính quyền địa phương đã cho phép các gia đình đến gần nơi máy bay gặp nạn.

Gia đình của Zhang và hàng chục người thân của các nạn nhân được đưa đến gần nơi xảy ra vụ tai nạn, sau đó đi bộ dọc theo những con đường lầy lội để đến nơi họ có thể quan sát các lực lượng cứu nạn đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót.

"Nhớ về nhà sớm nhé!", một người đàn ông gào lên trước khi giọng của ông trở nên nghẹn ngào, run rẩy trong tiếng khóc. "Cháu phải về nhà cùng chú đấy nhé!", chú của Zhang hét về phía hiện trường vụ tai nạn ở giữa rừng núi.

Các máy xúc tiếp tục cày xới, cố gắng tìm kiếm dấu hiệu sống của bất kỳ ai trong số 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số của hãng hàng không China Eastern.

{keywords}
Các lực lượng cứu hộ cố gắng tìm kiếm người sống sót tại hiện trường. Ảnh: AP

Sau khi có thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn, gia đình Zhang đã sẵn sàng về nhà để thân nhân những nạn nhân khác được tới nơi này.

“Yêu cầu của chúng tôi ngày hôm nay đã được đáp ứng. Hiện tại, tôi chẳng còn nhu cầu nào khác. Tôi sẽ quay lại và đợi bất kỳ thông báo nào từ chính quyền”, một trong những người chú của Zhang nói. "Nếu có phát hiện mới, chính quyền sẽ cho chúng tôi biết và chúng tôi sẽ quay lại".

Máy bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern, với 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, đã gặp nạn hôm 21/3 khi đang trong hành trình từ Côn Minh tới Quảng Châu.

Các nhà điều tra đang cố gắng tìm hiểu điều gì đã xảy ra vào thời khắc cuối của chiếc máy bay gặp nạn và điều gì khiến nó rơi xuống đất trong tư thế bổ nhào gần như thẳng đứng. Dữ liệu từ trang giám sát máy bay FlightRadar24 cho thấy, trước khi gặp nạn, máy bay di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh.

Giới chức hàng không Trung Quốc hôm 23/3 cho biết đã tìm thấy một trong hai hộp đen tại hiện trường vụ rơi máy bay, cũng như thi thể của nạn nhân, sau khi rà soát một khu vực rộng hơn 46.000 mét vuông.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh 

Tìm thấy thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Tìm thấy thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Nhà chức trách hàng không Trung Quốc hôm nay (23/3) cho biết đã tìm thấy một trong hai hộp đen của chiếc máy bay thuộc hãng China Eastern gặp nạn cũng như thi thể của nạn nhân.

Máy bay Trung Quốc 'xé gió' với tốc độ âm thanh khi lao xuống đất

Máy bay Trung Quốc 'xé gió' với tốc độ âm thanh khi lao xuống đất

Theo dữ liệu của trang web chuyên theo dõi máy bay FlightRadar24, chiếc Boeing 737-800 gặp nạn của Trung Quốc đã bay 'xé gió' với tốc độ hơn 966 km/h, đôi khi vượt quá 1.126 km/h.