Sau khi xem xét dữ liệu của chuyến bay, hãng tin Bloomberg cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn ngày 21/3 đã bay gần với tốc độ âm thanh trong khoảnh khắc trước khi đâm xuống một sườn đồi.

Tác động như vậy có thể khiến các nhà điều tra gặp nhiều khó khăn hơn vì nó làm mất bằng chứng, và trong một số trường hợp hiếm gặp, có thể làm hỏng dữ liệu của máy bay cũng như thiết bị ghi âm giọng nói, vốn được thiết kế để chống lại hầu hết các vụ va chạm.

John Hansman, giáo sư hàng không và du hành vũ trụ thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, người xem xét lại những tính toán của Bloomberg về tốc độ của máy bay gặp nạn, cho biết: "Dữ liệu sơ bộ cho thấy máy bay di chuyển gần với tốc độ âm thanh khi lao xuống đất".

Âm thanh di chuyển với tốc độ 1.224 km/h ở mực nước biển nhưng chậm dần tương ứng với độ cao và khi nhiệt độ không khí giảm, còn 1.066 km/h ở độ cao 10.668m. Chiếc máy bay Trung Quốc gặp nạn đi từ Côn Minh tới Quảng Châu với 132 người, đang ở độ cao gần 9.000m rồi bất ngờ hạ độ cao đột ngột. Trước khi bổ nhào, máy bay di chuyển với tốc độ 960 km/h.

Dữ liệu tốc độ trên phù hợp với những gì ghi được trong phút cuối của máy bay. Khi đó, máy bay lao xuống với một góc gần như thẳng đứng rồi đâm xuống đất với một lực cực mạnh.

Ông Zhu Tao, một quan chức thuộc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc ngày 22/3 cho biết, hiện các máy ghi âm trên máy bay vẫn chưa tìm thấy. Những người tìm kiếm sẽ không nhận được đèn hiệu hay tiếng ping từ thiết bị vì chúng chỉ được kích hoạt khi ở dưới nước.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Video phút cuối thảm khốc của máy bay Trung Quốc bị rơi

Video phút cuối thảm khốc của máy bay Trung Quốc bị rơi

Một video được máy quay an ninh ghi lại cho thấy, chiếc Boeing 737 chở 132 người của hãng hàng không China Eastern lao thẳng xuống đất trong khoảnh khắc cuối cùng.