Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài; hoạt động tri ân các cá nhân, tổ chức hội đoàn có đóng góp tích cực trong phong trào giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt; xây dựng tủ sách tiếng Việt….

Tại Nhật Bản, đây cũng là công tác trọng tâm của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam nhằm xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển và gìn giữ, quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam. 

sứ giả tiếng việt.jpg
Các học sinh trong lễ trao giải "Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024" tại Nhật Bản.

Việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em gốc Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 sẽ đem lại nhiều lợi ích rõ ràng, bao gồm nâng cao tính tự hào dân tộc, bản sắc và nhận thức cũng như hiểu biết xã hội, xây dựng các mối quan hệ gia đình gắn kết. Việc khuyến khích sử dụng tiếng Việt trong các gia đình thế hệ thứ 2, thứ 3 giúp xây dựng cộng đồng phát triển vững mạnh và tạo nguồn nhân lực quan trọng cho Việt Nam và Nhật Bản.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản cũng như cộng đồng người Việt Nam trên khắp thế giới luôn thể hiện trách nhiệm với thế hệ trẻ, có nhiều sáng kiến tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm củng cố và phát triển các phong trào truyền bá, duy trì tiếng Việt.

Các trường, lớp, trung tâm tiếng Việt như: Trường Tiếng Việt tại Tokyo, Líu lo tiếng Việt tại Osaka, Tiếng Việt Saitama, Lớp học Hoa Mai tại Kobe... đã đẩy mạnh nhiều loại hình dạy và học tiếng Việt, tạo môi trường thuận lợi cho việc gìn giữ và tạo không gian văn hóa - tiếng Việt.

Tháng 6 vừa qua, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã phối hợp Hội Người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức thành công Hội thảo “Tầm quan trọng của việc dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam tại Kyushu, Nhật Bản”. Sự kiện tạo ra một điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm khẳng định vai trò của tiếng Việt trong đời sống cộng đồng.

Biểu dương sáng kiến tổ chức khóa học phương pháp giảng dạy tiếng Việt và văn hóa Việt cho trẻ em Việt Nam tại Kyushu (Nhật Bản), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Mai Phan Dũng khẳng định: đây là món quà vô giá dành cho các cháu thiếu nhi Việt Nam ở xa Tổ quốc vẫn được nuôi dưỡng trong sự đùm bọc của nền văn hóa - ngôn ngữ truyền thống Việt Nam. Ông mong muốn những sáng kiến mang ý nghĩa sâu sắc như vậy tiếp tục được nhân rộng.

Cũng trong tháng 6, Học viện Nhật ngữ GAG, thành phố Fukuoka, Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với Hội Người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức trao giải Cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” tại Nhật Bản. 

Cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” là sự kiện khởi đầu trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm nay do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức. 

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: “Cuộc thi tạo được phong trào học tập và bảo tồn tiếng Việt, đồng thời để các em hiểu và tự hào về cội nguồn của mình. Thông qua cuộc thi tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng bà con ta tại Nhật Bản. Đặc biệt, là các thí sinh còn rất nhỏ tuổi nhưng các em đã nỗ lực để nói được tiếng mẹ đẻ, điều này mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giúp các em hướng về quê hương nguồn cội”.

Cuộc thi năm nay đã thu hút sự tham gia của đông đảo các em thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực Kyushu - Okinawa. Qua đó, Ban giám khảo đã nhận được hơn 70 bài dự thi ở nhiều thể loại khác nhau và lựa chọn được 35 thí sinh vào vòng chung kết cũng như mở cổng bình chọn online các thí sinh có nội dung, cách trình bày được yêu thích nhất.

Quy mô giải thưởng của cuộc thi năm nay gồm có: Sứ giả tiếng Việt nhỏ tuổi nhất; Sứ giả tiếng Việt phát âm tiếng Việt lưu loát; Sứ giả tiếng Việt có nội dung hay; Sứ giả tiếng Việt phong cách; Sứ giả tiếng Việt truyền cảm hứng; Sứ giả tiếng Việt có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online.

Tất cả các thí sinh gửi bài và được chọn trong vòng chung kết sẽ được đăng trên trang Facebook của Hội Người Việt Nam tại Fukuoka, được nhận giấy chứng nhận tham dự Cuộc thi Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa 2024 và một phần quà của Ban tổ chức.

Bà Vũ Chi Mai, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka chia sẻ, năm 2024, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên dạy tiếng Việt; xây dựng tủ sách tiếng Việt tại các địa phương khác trong khu vực Kyushu và Trung Nam Nhật Bản.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin với nhiều hình thức phong phú đến cộng đồng người Việt Nam ở khu vực về Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; đặc biệt, triển khai có hiệu quả Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt.

Quỳnh Nga