Ngày 7/4, tại Thủ đô Moscow, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai giảng giai đoạn 3 của chương trình "Tiếng Việt vui".

Đây là chương trình do sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức dưới sự chỉ đạo và định hướng của Đảng ủy Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga và Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga.

tiếng việt vui.jpg
Lễ khai giảng lớp "Tiếng Việt vui".

Sau gần 1 năm hoạt động, chương trình "Tiếng Việt vui" đã gặt hái nhiều thành công khi tổ chức được hơn 100 tiết học cho các em nhỏ trong độ tuổi từ 6 - 12 là con em kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga và tổ chức thành công chương trình “Tri ân thầy cô 20/11” tại Liên bang Nga.

Hiện tại, số lượng học sinh của "Tiếng Việt vui" là 53 em, độ tuổi từ 6 - 12 tuổi, chia ra thành 3 lớp A, B, C với giáo trình cũng như phương pháp giảng dạy khác nhau.

Đối với lớp A, học sinh được học tập những kiến thức cơ bản nhất của tiếng Việt như bảng chữ cái và thanh điệu. Học sinh lớp B với trình độ cao hơn sẽ học các bài tập ghép vần cũng như tập đọc các đoạn văn bản nhỏ. Các học sinh lớp C sẽ luyện tập với những đoạn văn, đoạn thơ có độ khó cao hơn, cũng như những bài tập luyện nói, luyện viết, học thêm những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hoá, đất nước và con người Việt Nam.

Học sinh tham gia lớp học "Tiếng Việt vui" vui đa phần thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba ở Liên bang Nga. Việc giảng dạy tiếng Việt cho các em không đơn thuần mang ý nghĩa về mặt ngôn ngữ mà còn tạo ra một sợi dây gắn kết giữa các lưu học sinh Việt Nam với cộng đồng người Việt tại đây, đồng thời tăng cường tinh thần gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc của kiều bào ta ở nước ngoài.

Trong buổi khai giảng giai đoạn 3 của "Tiếng Việt vui" còn có sự góp mặt của 7 bạn học sinh người Nga có niềm đam mê và yêu thích với tiếng Việt. Đây chính là một tín hiệu tốt cho sự lan tỏa của tiếng Việt tới bạn bè quốc tế.

Anh Bùi Trung Linh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga chia sẻ, “Tiếng Việt vui” thực sự đã tạo ra được một không gian học tập và sinh hoạt tích cực, hiệu quả, có ý nghĩa và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Là một trong những thành viên tham gia "Tiếng Việt vui" từ những ngày đầu, anh Nguyễn Đức Mạnh cũng như các thành viên tham gia chương trình cho biết mong muốn lan tỏa những nét đẹp ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam tới với con em cộng đồng người Việt tại Nga, cũng như đông đảo bạn bè quốc tế.

Chương trình "Tiếng Việt vui" giai đoạn 3 có bước phát triển mới so với trước đây khi nhận được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất và phòng học từ Quỹ Thúc đẩy phát triển hợp tác Nga - Việt “Truyền thống và hữu nghị” và Đại học Ngôn ngữ quốc gia Moscow, nhờ vậy các em nhỏ có không gian phù hợp hơn để học tập.

Quỳnh Nga