Tiếp viên hàng không kể tật xấu của hành khách đi giá rẻ

Đằng sau những lời tố cáo, chỉ trích của khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ, tiếp viên hàng không cho rằng, rắc rối cũng xuất phát từ hành khách.

Đằng sau những lời tố cáo, chỉ trích của khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ, tiếp viên hàng không cho rằng, rắc rối cũng xuất phát từ hành khách.

Đơn cử là chuyện cân nặng hành lý. Phần lớn khách hàng lợi dụng sơ hở về cách check-in hành lý trong sân bay để gian lận.

Tìm mọi cách để gian lận cân nặng hành lý

Chia sẻ trên trang cá nhân, hành khách N.B.C. cho biết, anh bay chuyến TP HCM – Huế của hãng Jetstar Pacific với giá vé 1,3 triệu đồng.

Theo quy định của hãng, khách chỉ được mang theo 7 kg hành lý xách tay, nếu nhiều hơn thì phải ký gửi. Số hành lý của N.B.C là 10 kg, dôi 3 kg so với quy định.

Khi nhân viên check-in yêu cầu đóng 300.000 đồng cho số hành lý dôi dư này, anh N.B.C không đóng thêm mà lựa chọn bỏ bớt hành lý để trở lại check-in.

Thế nhưng, hoàn thành thủ tục check-in, anh quay trở lại, bỏ 3 kg hành lý vừa tháo bớt vào túi xách và lên máy bay.

Lý giải cho việc cố tình gian lận cân hành lý, anh này cho rằng, chọn hãng giá rẻ với vé 1,3 triệu đồng mà phải đóng 300.000 đồng cho 3 kg hành lý là điều không thể chấp nhận.

Không chỉ riêng N.B.C mà rất nhiều trường hợp khác cũng làm tương tự với hành lý dôi dư so với quy định khi đi máy bay giá rẻ.

{keywords}

Cân hành lý tại sân bay. Ảnh: NLĐ

Anh Q.H, tiếp viên của một hãng hàng không giá rẻ cho hay, việc hành khách cố tình gian lận trọng lượng hành lý xách tay không phải là chuyện hiếm gặp trên các chuyến bay của anh.

H cho biết, việc khách hàng cố tình gian lận số kg hành lý xách tay tiếp viên biết hết. Nhưng nếu khách qua được cửa check-in lên máy bay thì dù biết chắc chắn chiếc vali hay túi xách của khách nặng hơn 7 kg, thậm chí là 10-12 kg tiếp viên cũng nhắm mắt, cho qua.

“Có nhiều trường hợp, một chiếc vali quá to, khách nhờ để lên kệ hành lý, mình nâng lên thì chắc chắn là hơn 10 kg. Song vì khách đã lên máy bay rồi, tiếp viên cũng không thể làm gì hơn ngoài giúp họ sắp xếp gọn vào nơi để hành lý.

Nếu trường hợp không còn chỗ để mới buộc tiếp viên phải yêu cầu đội kiểm tra rồi dán tem số ghế và mang xuống khoang máy bay, điều này dĩ nhiên cũng không tốn phí”, Q.H cho hay.

Theo chia sẻ của các tiếp viên, nhiệm vụ của một tiếp viên là hỗ trợ, phục vụ để đảm bảo cho chuyến bay được vận hành tốt hơn.

Trong quy định của hãng, tiếp viên không có nhiệm vụ xếp hành lý lên kệ cho khách, mà hành khách ngồi ở ghế nào thì phải tự để hành lý trên kệ riêng của mình, trừ trường hợp người già, phụ nữ mang thai thì tiếp viên chủ động hỗ trợ.

Nhưng nhiều hành khách luôn có thái độ “thượng đế”, lên máy bay bỏ hành lý ngay lối đi và yêu cầu tiếp viên sắp xếp.

“Đối với đa số tiếp viên hàng không họ sẽ vui lòng làm việc đó, nhưng cũng có một số người sẽ không làm mà yêu cầu khách tự 'phục vụ'. Cũng vì vậy mà có trường hợp khách khó chịu, phản ứng, thậm chí phản ánh lên hãng, dù chúng tôi không sai", một tiếp viên nữ khác nói.

Bất chấp quy định an toàn bay

Để đảm bảo cho chuyến bay được an toàn, các hãng bay trước khi cất cánh đều có quy định cụ thể từng trường hợp cho hành khách: như cách thắt dây an toàn, không sử dụng các thiết bị điện tử trong lúc bay, sử dụng mặt nạ, áo phao,… Nhưng nhiều hành khách cố tình làm sai quy định.

Cụ thể, Q.H cho biết, rất nhiều hành khách dù đã được thông báo cấm hút thuốc trên các chuyến bay, nhưng vẫn cố tình vào nhà vệ sinh, dùng vải bịt hệ thống báo cháy lại và hút thuốc.

Dĩ nhiên trong nhà vệ sinh thì tiếp viên hàng không sẽ không can thiệp được. Và sau mỗi lượt khách vào nhà vệ sinh thì tiếp viên phải dọn sạch để cho khách tiếp theo sử dụng.

"Không ít lần chúng tôi vào nhà vệ sinh và chứng kiến cảnh tàn thuốc vương vãi khắp sàn, hệ thống báo khói bị bịt kín.

Tất nhiên khi phát hiện, khách sẽ bị lập biên bản và phạt hành chính. Hút thuốc trên máy bay bị phạt 2-3 triệu đồng một lượt, nhưng cũng không dễ bắt quả tang và xử phạt những hành khách cố tình vi phạm”, Q.H cho hay.

{keywords}

Người phụ nữ thu chân lên ghế, trong khi người đàn ông vô tư cởi trần trên một chuyến chuyến bay của VNA ngày 17/6/2015. Ảnh: FB L.M.N

Ngoài ra, khá nhiều khách tự xé áo phao khi chưa có quy định sử dụng. Và khi tự xé áo phao trong các trường hợp không cần thiết, hành khách bị phạt 1-2 triệu đồng.

“Áo phao chỉ sử dụng cho trường hợp hạ cánh khẩn cấp trên biển, nhưng hành khách cứ tự động xé áo phao phía bên dưới để mặc thì sẽ bị phạt. Nhưng nếu không phạt được hành khách vi phạm thì tiếp viên trên chuyến bay đó phải tự bỏ tiền túi ra trả cho chiếc áo phao bị xé đó”, tiếp viên Q.H nói thêm.

Câu chuyện xả rác bừa bãi trên máy bay là điều khiến các tiếp viên đau khổ nhất. Theo chia sẻ của một nữ tiếp viên mới vào nghề ở hãng Vietjet, trên khá nhiều chuyến bay, chị liên tục nhắc nhở nhưng khách hàng vẫn vô tư xả rác, thậm chí nôn ói ra sàn, trong khi mỗi ghế máy bay đều có túi ói cho khách sử dụng.

Một điển hình khiến các tiếp viên hàng không dở khóc dở mếu là khách đi máy bay thường sử dụng bánh mì để ngửi, nhằm tránh say. Khách bẻ vụn bánh mì, xả vương vãi ra khắp sàn. Còn một số hành khách đi lần đầu bị say, chưa biết cách sử dụng túi nôn thì cứ nôn thẳng ra sàn. Và tiếp viên phải làm nhiệm vụ lau dọn hết.

“Nhiều trường hợp tiếp viên phải nhắc nhở khách về chuyện mở nhạc quá lớn, ảnh hưởng đến các hành khách khác, nhưng hành khách vẫn không quan tâm lời nhắc nhở của tiếp viên.

Có lần trên chuyến bay TP HCM – Hà Nội, một hành khách nữ cố tình sử dụng điện thoại cho đến khi máy bay chuẩn bị cất cánh, dù đã nhắc nhiều lần nhưng vẫn không tắt máy. Khi đó, chúng tôi phải quay vào nhờ an ninh mặt đất xử lý”, nữ tiếp viên này kể.

Cũng vì vậy mà trên thực tế, đa số tiếp viên hàng không thích phục vụ khách nước ngoài hơn là khách Việt. Những khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… họ ý thức rất tốt khi đi máy bay, hầu như không để tiếp viên phải nhắc nhở, nên đa phần tiếp viên thấy thoải mái hơn khi bay trên những chuyến bay quốc tế.

“Việc một số khách hàng cho rằng, hãng bay giá rẻ thì tương ứng với dịch vụ rẻ tiền chúng tôi không hoàn toàn đồng ý. Vì giá rẻ thì cắt tối đa mọi chi phí bay đi máy bay, như không phát mền cho khách, không phục vụ ăn uống hoặc hạn chế hơn.

Nhưng hãng bay vẫn có phục vụ nếu khách yêu cầu. Còn cách phục vụ vẫn như nhau, vẫn đảm bảo an toàn bay cho khách. Việc vui vẻ giúp đỡ, phục vụ hành khách là trách nhiệm của tiếp viên”, Q.H nói.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Loại hoa độc lạ hút khách dịp vía Thần Tài, chậm chân khó mua nổi

Có tên vô cùng ý nghĩa cho ngày vía Thần Tài, loại hoa có sắc đỏ tươi tắn vừa có thể cắm chơi, vừa có thể ăn uống được thu hút khách đặt mua.

Ngày vía Thần Tài: Lì xì mạ vàng, hũ muối, gạo vàng đắt khách

Sát ngày vía Thần Tài năm nay, lì xì mạ vàng 24k tài lộc, hũ muối, gạo vàng... bỗng dưng đắt khách mua.

Độc đáo vải may quần áo làm từ bã cà phê, sợi sen

Bã cà phê, vỏ hàu, sợi sen... được sản xuất thành sợi vải may quần áo với những tính năng không ngờ.

Hé lộ mức lương ‘khủng’ trong giới IT, lên tới 80 triệu/tháng

Kiến trúc sư giải pháp đang là các chuyên gia IT được trả mức lương top đầu trong ngành. Với kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm kinh nghiệm, họ được trả 80 triệu đồng/tháng.

Cửa khẩu ở Quảng Ninh và Lạng Sơn thông quan trở lại sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều cửa khẩu ở hai địa phương biên giới là Quảng Ninh và Lạng Sơn đã thông quan hàng hoá trở lại.

Phụ nữ chi nhiều tiền gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê

Phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng mỗi lần chiếm tỷ trọng lớn trong khi với nam giới, mức chi phổ biến nhất là từ 20.000-40.000 đồng/lần.

Thương lái ráo riết gom hàng đưa sang Trung Quốc, giá sầu riêng cao kỷ lục

Giá sầu riêng tại miền Tây nước ta đang cao kỷ lục lịch sử, thương lái ráo riết gom hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tại thị trường lớn nhất thế giới này, Việt Nam có thêm đối thủ cạnh tranh mới.

Hàng trăm nghìn người tung tiền, doanh nghiệp vàng vào cuộc đua vía Thần Tài

Các doanh nghiệp vàng lại vào cuộc đua, tung ra cả triệu sản phẩm để phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may và tích trữ dịp vía Thần Tài.

Vì sao 4 cửa hàng ngừng kinh doanh xăng dầu, trả lại giấy phép?

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa thông tin về trường hợp 4 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố tạm ngưng hoạt động, chờ giải thể.

8 cây xăng ở TP.HCM hết hàng và ngừng bán do nhân viên nghỉ Tết

Trong ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), trên địa bàn TP.HCM có 4 cửa hàng xăng dầu đang ngưng hoạt động để giải thể; 8 cửa hàng xăng dầu hết hàng, tạm ngưng nghỉ Tết.

Ra Tết, giá xăng sẽ tăng gần 2.000 đồng/lít?

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 1/2 có khả năng tăng mạnh do giá xăng nhập và giá xăng thế giới có xu hướng tăng lên. Dự báo giá xăng có thể tăng tới gần 2.000 đồng/lít, giá dầu sẽ tăng ít hơn.

Vợ chồng bỏ nhà cửa khang trang, ra giữa cánh đồng chăm cây cảnh

Chung một đam mê cây cảnh, vợ chồng anh Nguyễn Phú Cường bỏ nhà cửa khang trang ra giữa cánh đồng hoang vu cùng nhau lập nghiệp. Anh còn nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành khi là người tiên phong chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản.

Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.

Đồng xu cổ bị nhấn chìm trong đại hồng thủy, bộ sưu tập tiền xu xuyên thế kỷ

Đồng tiền cổ của Vương quốc Phù Nam hơn 1.000 năm trước vẫn còn được lưu giữ, cùng với đó là hàng nghìn đồng xu quý khác.

Khai mở hướng đi mới, chị nông dân đón gần vạn du khách

Một mùa quả chín đỏ, khu vườn rộng 3 mẫu đẹp như tranh của chị Liêm đón tới gần vạn du khách tới tham quan, thưởng thức trái vải thiều tươi. Đây là nguồn thu nhập mới của chị khi chuyển qua làm du lịch trải nghiệm.