TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội video phổ biến nhất hiện nay. Là nơi bạn có thể theo dõi những cơn sốt lan truyền và các xu hướng bất thường, nhưng cũng là nơi để tìm hiểu một số sự thật ngẫu nhiên - thậm chí cả những điều bạn có thể không muốn biết.

Mới đấy trên trang tiktok của Kat Kamalani, một tiếp viên hàng không từng tiết lộ những món bạn tuyệt đối không nên ăn hoặc uống khi đi máy bay. Trong đoạn video lần này, lời khuyên của cô ấy về việc không nên uống nước trên máy bay có thể khiến bạn ngạc nhiên.

{keywords}
Kat Kamalani chia sẻ video trên trang tiktok của mình

“Quy tắc số 1: Không nên uống bất kỳ loại nước nào không được đóng trong lon hoặc chai”

Kamalani giải thích rằng “các thùng đựng nước hiếm khi được làm sạch nên chúng rất bẩn”.

Kamalani cho biết thêm, cô cũng như các tiếp viên hàng không khác hầu như không bao giờ uống cà phê hoặc trà nóng trên máy bay, vì đồ uống trên đều sử dụng nước từ một bồn chứa và bồn chứa nước này ít khi được làm sạch nếu không bị hỏng. Tệ hơn nữa, những bồn chứa nước này được đặt ngay cạnh nhà vệ sinh.

Kamalani khuyên bạn nên sử dụng nước đóng chai hay nước ngọt đóng hộp thay thế. Cô cũng không phải là tiếp viên hàng không đầu tiên đưa ra gợi ý này.

Một vài năm trước, các tiếp viên hàng không khuyến khích hành khách tránh xa cà phê và trà .

 

{keywords}
Không nên uống bất kỳ loại nước nào không được đóng trong lon hoặc chai.
{keywords}
Hành khách nên sử dụng nước đóng chai hay nước ngọt đóng hộp thay thế.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) vào năm 2004 trên 158 máy bay cho kết quả rất tệ. Trong số những chiếc máy bay được lấy mẫu, 13% có chứa hàm lượng vi khuẩn coliform trên mức cho phép và 2 máy bay có hàm lượng E. coli ở mức độ nguy hiểm.

Các nghiên cứu gần đây cũng không mang đến kết quả khả quan hơn.

Một nghiên cứu năm 2019 của Trung tâm Chính sách Thực phẩm của Đại học Hunter College NYC tại Đại học Thành phố New York và website DietDetective.com đã phân tích chất lượng nước uống của 11 hãng hàng không lớn và 12 hãng hàng không trong khu vực.

Theo đó, chất lượng nước uống giữa các hãng khác nhau, nhiều hãng có thể đã cung cấp nước không sạch và làm ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng.

Chất lượng nước của các hãng hàng không được đánh giá theo thang điểm từ 5 (tốt nhất) đến 0 (tệ nhất). Dựa trên một số yêu tố như các mẫu báo cáo về mẫu nước có chứa hàm lượng vi khuẩn E. coli và coliform …cho đến quy mô các hãng hàng không. Những hãng đạt từ 3 điểm trở lên đều cho thấy nước uống tương đối sạch.

Trong số 10 hãng hàng không lớn được phân tích, thì có tới 7 hãng hàng không nhận được điểm dưới 3, khiến nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận tương tự như lời khuyên mà tiếp viên Kamalani chia sẻ: Tránh sử dụng nước máy trên máy bay bằng mọi giá.

{keywords}
Nguy cơ nhiễm vi khuẩn Coliform và E. coli trong nước

Nghiên cứu thậm chí còn tiến xa hơn một bước, khi nói rằng hành khách không nên rửa tay trên chuyến bay, vì nước trong nhà vệ sinh đến từ cùng một bể chứa. Thay vào đó, nghiên cứu này khuyến nghị sử dụng nước rửa tay khô.

Tránh uống nước trên máy bay hay không là tùy thuộc vào bạn, nhưng dường như đã có đủ sự đồng thuận về việc tránh sử dụng bất cứ thứ nước gì không được đóng trong chai hay lon khi đi trên máy bay.

{keywords}
 

Đ.T (Theo Travelandleisure)