Theo nguồn tin tình báo, các chiến binh al-Qaeda người châu Âu và Mỹ tại Syria đang âm mưu đánh bom liều chết trên những chuyến bay thuộc các hãng hàng không phương Tây, nhằm "tưởng nhớ" trùm khủng bố Osama Bin Laden.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Daily Mail cho biết, nhóm phiến quân Khorasan tại Pakistan và Syria, có liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố al-Qaeda, được cho là đã gửi thành viên đến hợp tác với al-Qaeda để tìm kiếm những người có hộ chiếu châu Âu và Mỹ, nhằm có thể dễ dàng qua mắt được bộ phận an ninh và mang bom lên máy bay.

Khorasan được cho là đã nghiên cứu và phát triển một loại bom “không thể bị phát hiện”, cấy ghép bên trong cơ thể con người. Thiết bị nổ này đi kèm với các chi tiết khác sẽ "giúp" người mang bom dễ dàng vượt qua cổng an ninh và máy quét tại sân bay.

Theo tiết lộ từ các quan chức tình báo tại thủ đô Kabul, Afghanistan, hoạt động này được lãnh đạo al-Qaeda Ayman al-Zawahiri trực tiếp chỉ đạo, với các mục tiêu tấn công hàng đầu là Mỹ và những thành phố lớn hàng đầu ở châu Âu, như London và Paris.

{keywords}
Trùm khủng bố Osama Bin Laden. (Ảnh: AP)

Âm mưu này được coi là một hoạt động “tưởng nhớ” dành cho trùm khủng bố Osama Bin Laden, cựu thủ lĩnh al-Qaeda, kẻ đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào tháng 5/2011 tại Pakistan.

Báo cáo cho biết, nhóm phiến quân Khorasan bao gồm khoảng 50-60 chiến binh kì cựu từ Afghanistan và Pakistan, đã thành lập trụ sở tại Syria để huấn luyện chiến binh và phát triển, thực hiện các âm mưu tấn công khủng bố. Nhóm này đã thống nhất với chi nhánh địa phương al-Nusra Front của al-Qaeda.

Một quan chức cấp cao ở Kabul cho biết: “Ý tưởng của nhóm khủng bố là tìm kiếm và đào tạo một người có hộ chiếu phương Tây, mà chúng tôi (tổ chức tình báo hoặc an ninh) không biết đến, để họ có thể vận chuyển thiết bị lên một chuyến bay và cho phát nổ giữa không trung, nhất là ở những thành phố lớn”.

{keywords}
Phiến quân khủng bố Al Qaeda. (Ảnh: Reuters)

“Một người mang hộ chiếu Anh không có tiền án tiền sự hoặc chưa được phát hiện có liên kết với khủng bố sẽ là nhân vật lý tưởng” – quan chức này cho biết thêm  “Chúng tôi tin rằng, nhóm phiến quân đã tích cực tìm kiếm người thích hợp trong một khoảng thời gian, song song với đó là nghiên cứu tìm cách đưa thiết bị gây nổ qua cổng sân bay”.

Đây không phải là lần đầu tiên al-Qaeda âm mưu tấn công ngành hàng không. Tổ chức này từng đứng sau vụ cựu sinh viên London Umar Farouk Abdulmutallab giấu bom trong quần lót và âm mưu phát nổ, khi đang trên đường từ Hà Lan đến Mỹ dịp Giáng sinh năm 2009.

Quả "bom quần lót" và thiết bị gây nổ, được tìm thấy trên máy bay chở hàng ở sân bay East Midlands vào năm 2010, được cho là sản phẩm của chuyên gia chế tạo bom mìn Ibrahim Hassan al-Asiri. Đây cũng chính là kẻ phát triển kỹ thuật nhằm tìm cách lén lút mang chất nổ qua an ninh sân bay.

Theo các quan chức Mỹ, thông tin tình báo về việc Asiri có thể đang nghiên cứu loại "bom không thể phát hiện" là lý do Cục Quản lý An ninh vận tải quyết định ban hành lệnh cấm mang điện thoại di động và máy tính xách tay không tích điện lên các chuyến bay của hàng không Mỹ từ châu Âu và Trung Đông.

Tháng trước, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích để tiêu diệt Muhsin al-Fadhli, lãnh đạo al-Qaeda, kẻ được cho là một trong những thân tín của trùm khủng bố Osama Bin Laden, đồng thời là người tìm kiếm và tuyển dụng phiến quân phương Tây tiềm năng.

Đầu năm nay, Mỹ và châu Âu đã phải tăng cường an ninh sân bay, sau khi al-Qaeda công bố hướng dẫn chi tiết về cách mang bom được ngụy trang như một đồ dùng bình thường, không có thành phần kim loại, và cho nổ tung trên một máy bay hàng không dân dụng. 

Theo đánh giá của các quan chức Mỹ, tổ chức khủng bố al-Qaeda đang ngày càng tỏ ra nguy hiểm không kém gì tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Lan Phương