Theo cơ quan công tố, từ 2003 đến 2018, Trần Cương lợi dụng các chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban quy hoạch thành phố, Ủy viên thường vụ thành ủy, Phó thị trưởng Bắc Kinh... để mưu cầu lợi ích cho người khác, rồi trực tiếp hoặc gián tiếp nhận hối lộ số tiền lên tới gần 129 triệu NDT (hơn 450 tỷ đồng).

{keywords}
Trần Cương khi còn là Phó thị trưởng Bắc Kinh

Điều không thể ngờ là thời gian Trần Cương nhận hối lộ lên đến 15 năm, bắt đầu từ khi giữ chức vụ tại Ủy ban Quy hoạch Bắc Kinh, và liên quan đến tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng công trình. Khi chuyển đến Hiệp hội Khoa học và kỹ thuật Trung Quốc vào tháng 3/2018 và trong 10 tháng cho đến khi bị điều tra vào đầu tháng 1/2019, Cương vẫn tiếp tục vơ vét.

Trần Cương sinh năm 1966, quê ở tỉnh Hồ Bắc, đã phục vụ lâu dài trong hệ thống xây dựng đô thị quy hoạch Bắc Kinh và được coi là “cán bộ có một tương lai đầy hứa hẹn”. Tháng 9/2002, Cương trở thành Chủ nhiệm Ủy ban Quy hoạch Bắc Kinh. 

Cương là người chủ trì xây dựng các công trình phục vụ Olympic Bắc Kinh 2008 và các dự án trung tâm phụ. Tháng 10/2006, Cương được bổ nhiệm làm Phó thị trưởng Bắc Kinh và được bầu vào Ủy ban thường vụ Thành ủy Bắc Kinh vào tháng 7/2012. Năm tháng sau, ở tuổi 46, Trần Cương được bầu làm Ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương khóa 18.

{keywords}
Ông Trần Cương bị Tòa án Nam Kinh xét xử

Tháng 2/2017, quan lộ của Trần Cương đột ngột thay đổi. Ông ta được điều động giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Nam thủy Bắc điều của Quốc Vụ viện. Một năm sau, vào tháng 3/2018, Cương lại được chuyển đến Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc và sau đó trở thành Bí thư Đảng ủy Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc.

Đầu năm nay, Cương đã bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương điều tra. Sau khi Trần Cương bị điều tra đã xuất hiện nhiều giả thuyết về nguyên nhân ông ta ngã ngựa. Vào thời điểm đó, có ý kiến cho rằng vấn đề của Cương chủ yếu xảy ra trong thời gian giữ chức tại Bắc Kinh, có thể có “quan thương cấu kết”, cũng có thể liên quan đến dự án xây dựng các công trình Thế vận hội.

Trong một bài viết có liên quan, tạp chí Tài Tân cho biết Trần Cương đã phối hợp với Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Mã Kiến (người hiện đang thụ án tù) hỗ trợ doanh nhân giàu có Quách Văn Quý, ông chủ của Tập đoàn Bác Cổ hiện đang trốn ở Mỹ được vay các khoản tiền lớn và xây dựng bất hợp pháp.

Ngô Tuyết