Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Bùi Hữu Thanh (chủ vườn lan var đất mỏ), cho biết, từ 15/3, sau khi anh bán giống cây lan Ngọc Sơn Cước với giá 250 tỷ thì trên mạng xã hội dồn dập thông tin đây là chiêu trò thổi giá và đánh bóng tên tuổi.

Trước luồng thông tin này, anh Thanh bày tỏ sự rất bức xúc và khẳng định vụ mua bán lan trăm tỷ là có thật, tuy nhiên không giao dịch tiền mặt và không phải bán một cây.

Theo anh Thanh, người mua lan là anh Nguyễn Tiến Hưng (SN 1976, trú tại TP. Hải Phòng) và thương vụ mua bán này có hợp đồng.

{keywords}
Anh Thanh bên cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước

Hợp đồng này do anh Bùi Hữu Giang (anh trai anh Thanh) đại diện để ký với anh Hưng. Anh Thanh cho biết thêm, với giá 250 tỷ thì phía vườn lan của anh phải cung cấp 5.000 con giống cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước đã được trồng thành cây.

"Quá trình nuôi, chăm sóc từ giống thành cây phải có sự chứng kiến từ hai bên người bán và người mua để kiểm tra kết quả, chất lượng các cây lan đột biến Ngọc Sơn Cước. Toàn bộ 5.000 cây này chúng tôi phải hoàn thành giao cho bên mua trong thời hạn 1 năm", anh Thanh nói.

Cũng theo vị chủ vườn lan var đất mỏ, sở dĩ giá trị lan đột biến Ngọc Sơn Cước cao như vậy là trước đó, anh đã phải bỏ công sức đi tìm mua của người dân trong vùng núi cách đây 1 năm.

Sau khi về trồng thì thấy đột biến, hoa nở đẹp, mùi thơm khác biệt, từ đó nhiều người hỏi mua nhưng anh không bán. "Bên mua vừa rồi là mua con giống số lượng lớn, chứ không phải tôi bán 1 cây mà giá 250 tỷ như cư dân mạng đồn thổi", theo lời anh Thanh.

Khi được hỏi về việc truy thu của ngành thuế, anh Thanh thông tin rằng, nếu bên phía Cục thuế tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nộp thuế thì sẽ sẵn sàng nộp đầy đủ.

{keywords}
 
{keywords}
Lan đột biến Ngọc Sơn Cước được nhân giống để bán giá 250 tỷ
{keywords}
Trong vườn ươm của anh Thanh hiện có 40 loài lan đột biến
{keywords}
Những cây lan được nhân giống bằng cách cắt thân rồi ươm mầm
{keywords}
Những thanh mầm cây của lan đột biến Ngọc Sơn Cước được nhân giống
{keywords}
Anh Thanh cùng giỏ mầm cây
{keywords}
Vườn ươm giống lan của anh Thanh, địa điểm giao dịch lan Ngọc Sơn Cước với giá 250 tỷ

Anh Thanh đang xây dựng khu trồng lan diện tích 12ha, với 40 giống lan đột biến, tuy nhiên điều kiện chưa cho phép nên anh mới phát triển 1ha làm nơi ươm giống.

Trong khu vườn ươm giống của anh Thanh nay có nhiều loại lan, giá trị từ 500 triệu đến gần 30 tỷ đồng/cây. Toàn bộ lan được trồng trong nhà kính, có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và có nhiều người chăm sóc.

Trưởng Công an TX. Đông Triều, Quảng Ninh Nguyễn Thanh Sơn cho biết, qua công tác xác minh, vụ việc này là có thật nhưng hai bên mua bán mới chỉ dừng lại ở việc bắt tay và trao đổi nói chuyện chứ hoạt động chuyển tiền thì chưa có.

Mặt khác, khu "vườn lan var đất mỏ" nơi được cho là địa điểm giao dịch vụ mua bán lan trăm tỷ thuộc phường Kim Sơn chứ không phải khu Mạo Khê như những thông tin được đăng lên mạng xã hội.

Trước đó vào ngày 15/3, cộng đồng mạng xôn xao về một thương vụ mua bán lan var Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ đồng diễn ra tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.

Trên facebook cá nhân, anh Nguyễn Văn Minh, người được cho là mua cây lan trị giá 250 tỷ đồng, đăng tải thông tin về việc nhận chuyển giao 3 cuộc giao dịch lớn với vườn lan var Đất Mỏ có tổng giao dịch là 288,5 tỷ đồng. Trong đó, có một cây Ngọc Sơn Cước giá 250 tỷ đồng, 1 lá non Pleiku giá 20,5 tỷ đồng và 2 lá non Cờ đỏ giá 18 tỷ đồng.

Phạm Công