Theo báo cáo của The War Zone (TWZ), kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10/2023, hải quân Mỹ đã phải đối mặt với những cuộc tấn công liên tục của Houthi trên Biển Đỏ.

Để đối phó với lực lượng vũ trang tới từ Yemen, hải quân Mỹ đã phải triển khai một số lượng lớn tàu khu trục tên lửa tới Trung Đông nhằm bảo vệ cho các tàu hàng trong khu vực, đồng thời đảm bảo không có tên lửa hay UAV nào của Houthi có thể nhắm vào Israel.

"Tính đến hiện tại, hải quân Mỹ đã sử dụng khoảng 100 quả tên lửa không đối không. Mỗi quả tên lửa loại này có giá khoảng 4 triệu USD", nguồn tin của TWZ tiết lộ.

Theo các thông tin được truyền thông Mỹ đăng tải trước đó, những loại tên lửa thường được sử dụng để đối phó với nguy cơ trên không từ Houthi là SM-2 and SM-6, có giá dao động từ 2-4 triệu USD.

navy standard missiles houthi threats.jpg
Tàu khu trục USS Carney đánh chặn tên lửa của Houthi trên Biển Đỏ. Ảnh: US Navy

"Một tên lửa chống hạm có thể di chuyển với tốc độ Mach 5. Vì lẽ đó, các sĩ quan phụ trách tàu khu trục chỉ có từ 9-15 giây để đưa ra quyết định đánh chặn", Phó Đô đốc Hải quân Mỹ Brad Cooper cho biết.

Theo các chỉ huy của hải quân Mỹ, tình hình ở Trung Đông đang ngày càng trở nên phức tạp khi Houthi bắt đầu chuyển sang sử dụng cả các xuồng tự sát không người lái (USV). Hành động của Houthi buộc Mỹ phải triển khai thêm nhiều nguồn lực để ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra, và điều này tiêu tốn một khoản tiền rất lớn.

Báo cáo của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, kể từ tháng 10/2023, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ đã đánh chặn 21 tên lửa và 67 UAV của Houthi. Khu trục hạm USS Carney được cho là đã đánh chặn ít nhất 43 mục tiêu kể trên.

Theo TWZ, dù chi phí cho số tên lửa đánh chặn trong vòng 4 tháng qua có thể lên tới 400 triệu USD, nhưng con số này vẫn nằm trong khả năng chi trả của hải quân Mỹ.